Xu Hướng 5/2023 # Bài Soạn Lớp 8: Câu Ghép # Top 6 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 5/2023 # Bài Soạn Lớp 8: Câu Ghép # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Bài Soạn Lớp 8: Câu Ghép được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ví dụ 1: Đọc các đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới.

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài dường rụng nhiều và trên không cố những đám mây hàng hạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của huổi tựu trường.

Tôi quên thế nào dược những cảm giác trong sáng ẩy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mủn cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ỷ tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên ỳ ấy, vì hồi ấy tôi không hiết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần dầu tiên di đến trường, lòng tôi lại tưng hừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con dường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

1. Tìm các cụm C – V trong những câu in đậm.

2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C – V.

3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu

Trả lời:

1, 2. Tìm các cụm C -V và phân tích cấu tạo của những câu đó:

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ẩy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mủn cười giữa bầu trời quang đãng.

Cụm C-V chính: Tôi/ quên thế nào được….

Cụm C-V phụ:

Những cảm giác trong sáng ấy/ nảy nở trong lòng tôi

Mấy cành hoa tươi / mỉm cười giữa bầu trời quang đãng

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con dường làng dài và hẹp.

Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

Cảnh vật xung quanh tôi/ đều thay đổi

Lòng tôi/ đang có sự thay đổi lớn

Tôi/ đi học

3. Trình bày kết quả

Câu có một cụm C-V

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con dường làng dài và hẹp.

Câu có hai hoặc nhiều cụm C-V

Cụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ẩy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mủn cười giữa bầu trời quang đãng.

Các cụm C-V không bao chứa nhau

Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

Ghi nhớ: Câu ghép là câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa tạo thành. Mỗi cụm C-V này được gọi là một vế câu.

1. Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục “Đặc điểm của câu ghép”.

2. Trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau bằng cách nào ?

Trả lời:

Các câu ghép trong đoạn trích ở mục I và nối với nhau bằng cách:

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết.

Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.”

Ghi nhớ:

Có hai cách nối các vế câu:

Dùng những từ có tác dụng nối. Cụ thể:

Nối bằng quan hệ từ.

Nối bằng một cặp quan hệ từ.

Nối bằng một cặp phó từ, đại từ hay chỉ từ thường đi đôi với nhau (cặp từ hô ứng)

Không dùng từ nối: Trong trường hợp này; giữa các vế câu cần có dấu phẩy, dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm.

a. Dần buông chị ra, đi con ! Dần ngoan lắm nhỉ ! U van Dần, u lạy Dần ! Dần hãy để chị đi với u, đừng giữ chị nữa. Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ ! Sáng ngày người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không. Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cà Dần nữa đấy.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

b. Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.

(Nguyên Hồng,Những ngày thơ ấu)

c. Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất : lòng tôi càng thắt lại, khoé mắt tôi đã cay cay.

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

d. Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. Hắn bĩu môi và bảo :

– Lão làm bộ đấy!

(Nam Cao, Lão Hạc)

Trả lời:

Những câu ghép có trong đoạn trích:

a.

U van Dần, u lạy Dần! (câu ghép ngăn cách bằng dấu phẩy)

Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ. (Câu ghép có quan hệ nối tiếp).

Sáng nay người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không? (Câu ghép không dùng từ nối, quan hệ đẳng lập)

Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy. (Câu ghép có từ Nếu… thì, nhưng chữ thì bị lược bỏ)

b.

Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ không khóc ra tiếng. (Câu ghép có từ nối, nhưng lược ở vế đầu thì… đã )

“Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẫu gỗ, tôi quyết vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” (Câu ghép có quan hệ từ. )

c. Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay. (Câu ghép không có từ nối. )

d. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. (Câu ghép có cặp từ nối: nên… bởi vì)

a. vì… nên… (hoặc hởi vì… cho nên…; sở dĩ… là vì…)

b. nếu… thì … (hoặc hễ… thì …;giá… thì …)

c. tuy… nhưng… (hoặc mặc dù… nhưng…)

d. không những… mà… (hoặc không chỉ… mà…; chẳng những… mà…)

Trả lời:

a. Vì Hà nói lỡ lời nên bạn Nga giận

b. Nếu ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi

c. Tuy gia đình rất khó khăn nhưng Lan vẫn vươn lên học giỏi

d. Không những Hoa là cô gái tốt bụng mà Hoacòn là học sinh giỏi của trường.

Chuyển những câu ghép em vừa đặt được thành những câu ghép mới bằng một trong hai cách sau :

a. Bỏ bớt một quan hệ từ.

b. Đảo lại trật tự các vế câu.

Trả lời:

a. Hà nói lỡ lời nên bạn Nga giận (bỏ bớt một quan hệ từ)

b. Trận đánh sẽ rất thắng lợi nếu ta chiếm được điểm cao (bỏ bớt một quan hệ từ).

c. Tuy gia đình rất khó khăn, Lan vẫn vươn lên học giỏi (bỏ bớt một quan hệ từ).

d. Không những Hoa là học sinh giỏi của trường mà Hoa còn là cô gái tốt bụng (đảo lại trật tự các vế).

a. …vừa… đã… (hoặc… mới… đã…; … chưa… đã…)

b. … đâu… đấy… (hoặc… nào… nấy…; … sao… vậy…)

c. … càng … càng.

Trả lời:

a. Cây non vừa chồi, lá đã xòa sát mặt đất

b. Mẹ đi đâu, con đi đến đấy.

c. Mẹ càng la, nó càng bướng.

Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau (trong đoạn văn có sử dụng ít nhất là một câu ghép) :

a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

b. Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi làm bài tập làm văn.

Trả lời:

a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

Túi ni lông cũng là một trong những vật dụng phổ biến trong đời sống nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Túi ni lông tiện dụng nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng, nhưng ít ai có ý thức sử dụng một cách hợp lý. Thực chất túi ni lông khó phân hủy, hoặc khi phân hủy sẽ tạo ra lượng khí thải độc nên rất cần tìm ra những giải pháp khắc phục hạn chế này. Chúng ta có thể thay thế túi ni lông bằng việc sử dụng túi vải, túi giấy an toàn, thân thiện với môi trường.

b. Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi làm bài tập làm văn.

Viết văn mà không lập dàn ý giống như người bị mất phương hướng ở trong rừng. Dàn ý không chỉ giúp bài văn sáng sủa mạch lạc lập luận chặt chẽ mà còn có hệ thống ý đầy đủ, cân đối toàn diện. Lập dàn ý giúp ta sắp xếp, chỉnh sửa được các ý sẽ đưa vào bài. Dàn ý còn góp cho chúng ta tránh được tình trạng đầu voi đuôi chuột, hoặc lan man xa đề những căn bệnh phổ biến trong làm văn. Ngoài ra, nó còn giúp ta sắp xếp được bố cục bài viết theo một thứ tự. Nếu thiếu một bố cục mạch lạc, gắn kết với nhau thì bài viết sẽ rất hỗn độn. Vì vậy, việc lập dàn ý khi làm một bài tập làm văn là thực sự quan trọng.

Soạn Bài Câu Ghép Lớp 8 Ngắn Nhất

Soạn văn lớp 8 bài Câu ghép ngắn nhất được soạn và biên tập từ đội ngũ giáo viên dạy ngữ văn giỏi uy tín trên cả nước. Đảm bảo chính xác, ngắn gọn, súc tích giúp các em dễ hiểu, dễ Soạn bài Câu ghép.

Soạn bài Câu ghép: Bài 11 SGK Ngữ văn 8

I. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP

Trả lời câu 1 (trang 111 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

* Câu 1: Tôi//quên thế nào được, những cảm giác//… nảy nở (trong lòng tôi)//như mấy cành//..đãng

⟶ Cụm C – V lớn (nòng cốt)

Tôi/quên… quang đãng

– Cụm C – V làm bổ ngữ cho ĐT “quên”: những cảm giác trong sáng ấy/nảy nở trong lòng tôi

– Cụm C – V làm bổ ngữ cho ĐT “nảy nở”: (như) mấy cành hoa tươi//mỉm cười

* Câu 2: Mẹ tôi/âu yếm nắm tay tôi…

– 1 cụm C – V

* Câu 3: 3 cụm C – V

– Cảnh vật chung quanh tôi//đều thay đổi

– (Vì) chính lòng tôi//đang có sự thay đổi lớn

– Hôm nay tôi//đi học ⟶ giải thích nghĩa cho cụm

C – V 2

Trả lời câu 2 (trang 111 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

– Câu 1: 3 cụm C – V (2 cụm làm phụ ngữ cho ĐT)

– Câu 2: 1 cụm C – V ⟶ Câu đơn

– Câu 3: 3 cụm C – V ⟶ 3 cụm C – V không bao chứa nhau

Trả lời câu 3 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Các câu có cụm C – V đã được phân tích ở câu 1, các câu đều có hai hoặc nhiều cụm C – V:

– Câu (1) có các cụm C – V bao chứa nhau.

– Câu (2), (3) có các cụm C – V không bao chứa nhau.

Trả lời câu 4 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Cả ba câu đều là câu ghép.

II. CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU

Trả lời câu 1 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Câu (1), (3), (6)

Trả lời câu 2 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Câu (1) và câu (7) không dùng từ nối.

Câu (3) và câu (6) dùng quan hệ từ.

Trả lời câu 3 (trang 112 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

– Dùng từ có tác dụng nối

Vd: Xe dừng lại và một chiếc khác đỗ bên cạnh.

-Chỉ quan hệ nối tiếp

Vd: Nó đến rồi chúng tôi học bài.

-Dùng quan hệ từ

Vd: Hoa cúc đẹp nhưng hoa ngâu thơm hơn.

III. LUYỆN TẬP

Trả lời câu 1 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

b) Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng. (dùng từ nối :giá, dấu phẩy)

Giá những cổ tục đã … cho kì nát vụn mới thôi. (có dùng từ nối)

c) Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay. (không dùng từ nối, dung dấu 2 chấm và dấu phẩy)

d) Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. (có dùng từ nối: bởi vì)

Trả lời câu 2 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

a) Vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do, nên anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào.

b) Nếu ai cùng làm việc hết mình thì công việc sẽ tiến hành đúng với kế hoạch.

c) Tuy trời mưa lớn nhưng anh ấy vẫn nhất quyết lên đường.

d) Không những cây không ra hoa mà lá cũng khô héo dần.

Trả lời câu 3 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

* Bỏ bớt một quan hệ từ.

a) Anh có tài riêng mà tính lại thích tự do nên anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào.

⟶ Anh chẳng chịu làm riêng cho một rạp nào vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do.

b) Ai cũng làm việc hết sức mình thì công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

⟶ Công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch nếu ai cũng làm việc hêt sức mình.

c) Trời mưa lớn nhưng anh ấy vẫn nhất quyết lên đường.

⟶ Anh ấy vẫn nhất quyết lên đường dù trời mưa lớn.

d) Không những cây không ra hoa mà lá cũng khô héo dần.

⟶ Không những cây không ra hoa, lá cũng khô héo dần.

* Đảo lại trật tự các vế câu.

a) Anh chẳng chịu làm chuyên cho một rạp nào vì anh có tài riêng mà tính lại thích tự do.

b) Công việc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch nếu ai cũng làm việc hêt sức mình.

c) Anh ấy vẫn nhất quyết lên đường dù trời mưa lớn.

d) Không đảo được

Trả lời câu 4 (trang 114 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

a) Chúng tôi chưa đến nơi thì xe đã hết xăng.

b) Ăn cây nào rào cây nấy.

c) Chúng ta càng lên cao, chúng ta càng nhìn được xa.

Trả lời câu 5 (trang 114 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

Hàng ngày chúng ta vẫn sử dụng một lượng lớn túi ni-lông mà không hề biết tới những tác động to lớn của nó tới môi trường. Túi nilông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất. Túi nilông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Các hoá chất độc hại còn lại hay lẫn trong quá trình sản xuất túi nilông cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người,… Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề.

b. Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.

“Chắc hẳn nhiều người trong số các bạn đều biết tới việc lập dàn ý trước khi làm một bài luận, một bài báo hay chỉ đơn giản là làm một bài tập làm văn trên lớp. Mặc dù vậy, ít người trong chúng ta thực sự chú ý tới việc này và nguyên nhân là do chưa hiểu rõ tác dụng mà nó mang lại. Lập dàn ý giúp ta sắp xếp, chỉnh sửa được các ý sẽ đưa vào bài. Từ đó giới hạn và thanh lọc được những phần hay những ý,chi tiết cần thiết để giúp bài văn cô đọng,hàm súc. Ngoài ra, nó còn giúp ta sắp xếp được bố cục bài viết theo một thứ tự. Dù các ý của bạn được chọn lọc và tiêu biểu, nhưng nếu thiếu một bố cục mạch lạc, gắn kết với nhau thì bài viết sẽ rất hỗn độn. Nó sẽ làm người đọc hay người nghe mất thời gian để gắn kết các ý với nhau. Bố cục của bài viết còn ảnh hưởng tới việc diễn đạt ý. Với một bố cục hoàn chỉnh, người đọc và người nghe sẽ dễ dàng hiểu được ý mà bạn muốn diễn đạt từ đó tránh việc hiểu nhầm,hiểu sai. Vậy nên việc lập dàn ý khi làm một bài tập làm văn là thực sự quan trọng.”

Xem Video bài học trên YouTube

Giáo viên dạy thêm cấp 2 và 3, với kinh nghiệm dạy trực tuyến trên 5 năm ôn thi cho các bạn học sinh mất gốc, sở thích viết lách, dạy học

Soạn Bài Câu Ghép Lớp 8 Đầy Đủ Hay Nhất

SOẠN BÀI CÂU GHÉP LỚP 8

I- Đặc điểm của câu ghép

Câu 1 trang 111 SGK văn 8 tập 1:

Câu 1:

Tôi/ quên

Những cảm giác trong sáng ấy/ nảy nở trong lòng tôi

Mấy cành hoa tươi/ mỉm cười giữa bầu trời quan đãng

Câu 2:

Mẹ tôi/ âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp

Câu 3:

Cảnh vật chung quanh tôi/ đều thay đổi

Chính lòng tôi/ đang có sự thay đổi lớn

Tôi/ đi học

Câu 2 trang 111 SGK văn 8 tập 1:

Tôi/ quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy/ nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi/ mỉm cười giữa bầu trời quang đãng

Cảnh vật chung quanh tôi/ đều thay đổi, vì chính lòng tôi/ đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi/ đi học

Câu 3 trang 112 SGK văn 8 tập 1: Câu 4 trang 112 SGK văn 8 tập 1:

Câu có 1 cụm C- V là câu đơn: buổi mai… dài và hẹp

Câu có 2 cụm C- V trở nên là câu ghép: tôi quên… quang đãng, cảnh vật… tôi đi học

II- Cách nối các vế câu

Câu 1 trang 112 SGK văn 8 tập 1:

Các câu ghép khác:

Hằng năm cứ vào cuối thu… buổi tựu trường(Câu 1)

Những ý tưởng ấy… không nhớ hết(Câu 2)

Câu 2 trang 112 SGK văn 8 tập 1:

Các vế câu được nối với nhau bằng cách:

Câu 1: quan hệ từ “và” và dấu phẩy

Câu 2: quan hệ từ “vì” và “và”

Câu 3 trang 112 SGK văn 8 tập 1:

Cách nối các vế câu trong câu ghép:

Nối bằng một quan hệ từ: Lão không hiểu tôi, tôi cũng vậy và tôi buồn lắm

Nối bằng cặp quan hệ từ: Nếu trời không mưa thì chúng tôi sẽ đi chơi

Nối bằng cặp phó từ hay đại từ: Ăn cây nào rào cây nấy

Nối bằng dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy: nắng sớm lên, chim hót vang

III- Luyện tập Câu ghép

Câu 1 trang 113 SGK văn 8 tập 1:

Các câu ghép:

a. U van Dần, u lạy Dần!

Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ (Dấu phẩy)

Sáng nay người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không (Dấu phẩy)

Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần đấy (Quan hệ từ nếu” và dấu phẩy)

b. Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng (Dấu phẩy)

Giá những cổ tục đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết định vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi (Quan hệ từ “giá” và dấu phẩy)

c. Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt đã cay cay (Dấu hai chấm)

d. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lương thiện quá (Quan hệ từ “bởi vì”)

Câu 2 trang 113 SGK văn 8 tập 1:

a. Vì trời vừa mưa nên không khí rất mát mẻ

b. Nếu thời tiết tốt thì chúng ta sẽ đi chơi

c. Tuy trời mưa nhưng em vẫn đến lớp đúng giờ

d. Không những Nam học giỏi mà bạn ấy còn đá bóng hay

Câu 3 trang 113 SGK văn 8 tập 1:

a. Trời mưa nên không khí rất mát mẻ

b. Chúng ta sẽ đi chơi nếu thời tiết tốt

Câu 4 trang 114 SGK văn 8 tập 1:

a. Mẹ vừa về nó đã chạy ra đón

b. Em đi đến đâu mặt trăng theo đến đấy

c. Cô giáo càng dỗ em bé càng khóc to hơn

Câu 5 trang 114 SGK văn 8 tập 1:

Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông:

Túi ni lông là vật dụng phổ biến hàng ngày nhưng cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Túi ni lông rất khó phân hủy, khi đốt còn gây ra khí độc hại đối với môi trường. Thức ăn đựng trong túi ni lông còn dễ nhiễm các chất gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần thay đổi thói quen dùng bao ni lông, sử dụng túi giấy, túi vải thân thiện với môi trường, đồng thời mỗi cá nhân hãy tuyên truyền để kêu gọi mọi người thay đổi ý thức của mình

Nguồn Internet

Soạn Văn Lớp 8 Bài Câu Ghép Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 8 bài Câu ghép ngắn gọn hay nhất : Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Soạn văn lớp 8 bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Soạn văn lớp 8 trang 111 tập 1 bài Câu ghép ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Đặc điểm của câu ghép tập 1 trang 111

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt tè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

1. Tìm các cụm C-V trong những câu im đậm.

2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C-V.

3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu.

4. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp dưới, hãy cho biết câu nào trong những câu trên là câu đơn, câu nào là câu ghép.

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Đặc điểm của câu ghép

Trả lời câu 1 soạn văn bài Đặc điểm của câu ghép trang 111

Câu có cụm C-V trong những câu in đậm:

Cấu tạo của những câu có hai cụm C-V:

+ câu đơn: Tôi quên thế nào được…..bầu trời quang đãng.

+ câu ghép: Cảnh vật xung quanh tôi … tôi đi học.

1. Tìm thêm các câu ghéo trong đoạn trích mục I.

2. Trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau bằng cách nào?

3. Dựa vào những kiến thức đã học ở lớp dưới, hãy nêu thêm ví dụ về cách nối các vế câu ghép.

Các câu ghép trong đoạn trích ở mục I là:

+ Hàng năm, cứ vào cuối thu….buổi tựu trường.

+ Những ý tưởng ấy….không nhớ hết.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Cách nối các vế câutrang 112

Cách nối các vế câu ghép trên là:

+ Câu “Hàng năm….buổi tựu trường.” các vế được nối bằng dấu phẩy và quan hệ từ “và”.

+ Câu “Những ý tưởng ấy….không nhớ hết.”, các vế được nối bằng dấu phẩy, quan hệ từ “vì”, “và”.

+ Câu “Cảnh vật xung quanh tôi … tôi đi học.” các vế được nối bằng dấu phẩy, quan hệ từ “vì”, dấu hai chấm.

Trả lời câu 3 soạn văn bài Cách nối các vế câutrang 112

+ Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp (Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng)

→ nối bằng dấu phẩy.

+ Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc (Lão Hạc – Nam Cao)

→ nối bằng từ “nhưng”, “và” và dấu phẩy.

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Câu ghép lớp 8 tập 1 trang 113

a) – Dần buông chị ra, đi con! Dần ngoan lắm nhỉ! U van Dần, u lạy Dần! Dần hãy để cho chị đi với u, đừng giữ chị nữa. Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ! Sáng ngày người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không. Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)-

b) Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

d) Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. Hắn bĩu môi và bảo:

– Lão làm bộ đấy!

(Nam Cao, Lão Hạc)

Câu 3 (trang 113 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Chuyển những câu ghép em vừa đặt được thành những câu ghép mới bằng một trong hai cách.

a. Bỏ bớt quan hệ từ

b. Đảo trật tự các vế câu

Câu 5 (trang 114 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau (trong đoạn văn có sử dụng ít nhất là một câu ghép):

a) Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

b) Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 113

a,

+ U van Dần, u lạy Dần! (nối bằng dấu phẩy)

+ Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ! (nối bằng dấu phẩy)

+ Sáng ngày người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không? (nối bằng dấu phẩy)

+ Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy. (nối bằng dấu phẩy)

b,

+ Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. (nối bằng dấu phẩy)

+ Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi (nối bằng dấu phẩy)

c, Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt đã cay cay.(nối bằng dấu hai chấm, dấu phẩy)

d, Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. (nối bằng quan hệ từ: “nên”, “bởi vì”)

Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 113

+ Vì Lan chăm học nên Lan giành được học bổng đi du học.

+ Nếu mẹ đi vắng thì bố con tôi sẽ phải ăn mì.

+ Tuy sức nó yếu nhưng nó không ngại làm bất cứ việc gì.

+ Không những Lan hát hay mà bạn ấy còn vẽ đẹp.

Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 113

– Bỏ bớt một quan hệ từ:

+ Lan chăm học nên bạn ấy giành được học bổng đi du học.

+ Sức nó yếu nhưng nó không ngại làm bất cứ việc gì.

– Đảo lại trật tự các vế câu:

+ Bố con tôi sẽ phải ăn mì nếu mẹ đi vắng.

+ Lan giành được học bổng đi du học vì Lan chăm học.

Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 114

a, Mẹ nó vừa tới nơi nó đã đòi đi về.

b, Tôi đi đến đâu con Lu đã theo đến đấy.

c, Trời càng mưa to, đường càng lầy lội.

Trả lời câu 5 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 114

a, Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông.

Túi ni lông cũng là một trong những vật dụng phổ biến trong đời sống nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Túi ni lông tiện dụng nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng, nhưng ít ai có ý thức sử dụng một cách hợp lý. Thực chất túi ni lông khó phân hủy, hoặc khi phân hủy sẽ tạo ra lượng khí thải độc nên rất cần tìm ra những giải pháp khắc phục hạn chế này. Chúng ta có thể thay thế túi ni lông bằng việc sử dụng túi vải, túi giấy an toàn, thân thiện với môi trường.

b, Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.

Việc viết được một bài văn hay phụ thuộc rất nhiều vào bước lập dàn ý. Thực chất bước lập dàn ý cũng như bản thiết kế xây dựng của các kỹ sư trước khi xây một ngôi nhà. Để bạn đảm bảo độ mạch lạc trong bài, thông tin được sắp xếp một cách hợp lý bạn cần lập dàn ý chi tiết. Trên thực tế rất nhiều bạn viết văn hay nhờ vào việc chuẩn bị kỹ bước lập dàn ý. Trước tiên bạn cần tìm hiểu kỹ đề bài, gạch ra từ khóa chính, sau đó tìm ý. Từ việc có ý chính bạn có thể sắp xếp các ý chính theo thứ tự logic các phần mở bài, thân bài, kết luận. Việc chuẩn bị dàn ý chính là một trong những phương pháp hiệu quả để viết văn hay và hoàn chỉnh.

Tags: soạn văn lớp 8, soạn văn lớp 8 tập 1, giải ngữ văn lớp 8 tập 1, soạn văn lớp 8 bài Câu ghép ngắn gọn , soạn văn lớp 8 bài Câu ghép siêu ngắn

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Soạn Lớp 8: Câu Ghép trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!