Xu Hướng 2/2023 # Bài Ngữ Văn Điểm 10 Được Trình Bày Theo Giao Diện Facebook Của Học Trò Xứ Nghệ # Top 10 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Bài Ngữ Văn Điểm 10 Được Trình Bày Theo Giao Diện Facebook Của Học Trò Xứ Nghệ # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Bài Ngữ Văn Điểm 10 Được Trình Bày Theo Giao Diện Facebook Của Học Trò Xứ Nghệ được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

“Trốn”mẹ để làm bài

Đề văn của bài tập này không quá khó khi cô giáo dạy môn Ngữ văn của lớp 11A5 – Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn yêu cầu các học sinh giới thiệu về Nguyễn Đình Chiểu, tác giả của bài thơ “Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc”. Tuy nhiên, để học sinh có thể phát huy năng lực, giáo viên cũng yêu cầu học sinh thể hiện được sự sáng tạo trong bài làm của mình.

Bài tập của học sinh lớp 11A5 giới thiệu về chân dung nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: NVCC

Yêu cầu này của giáo viên cũng không phải là mới lạ, bởi trước đó các học sinh của lớp 11A5 đã có khá nhiều bài tập thực tế như thế này. Nhưng, cũng bởi quá quen thuộc nên để làm “mới” bài làm là không dễ. Trước khi đi vào thực hiện, nhóm học sinh của lớp 11A5 cũng đã đưa ra rất nhiều ý tưởng khác nhau như vẽ sơ đồ tư duy, trình bày bằng power point. Cuối cùng sau gần một buổi sáng tranh luận, ý tưởng vẽ lại tiểu sử của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu theo giao diện facebook do 2 học sinh Hà Phương và Thu Giang đưa ra lại nhận được sự đồng tình cao nhất.

Đây cũng là lần đầu tiên nhóm trình bày theo hình thức mới mẻ này. Trước khi bắt tay vào thực hiện nhóm cũng gặp khá nhiều khó khăn, bởi Nguyễn Đình Chiểu – ngoài là một nhà thơ còn là một chí sỹ yêu nước, quả cảm. Vì thế, khi trình bày bằng giao diện của facebook các em e sợ sẽ có nhiều ý kiến trái chiều và cho rằng, cách trình bày này không nghiêm túc.

Kể về điều này, học sinh Vương Thanh Bình – nhóm trưởng còn chia sẻ thêm: Mẹ em là giáo viên dạy Văn ở trường, nhưng trong quá trình thực hiện bài tập này, em “giấu” mẹ vì sợ mẹ phản đối. Chúng em đã trăn trở phải thể hiện một cách tự nhiên nhất. 

Cùng với bức tranh này, nhóm học sinh của tổ 1, lớp 11A5 cũng đã có 10 phút thuyết trình về bài tập của mình. Chứng kiến phần thi của các học sinh, cô giáo Nguyễn Lam Thủy – giáo viên dạy môn Ngữ văn cho biết: Dạng đề để học sinh phát huy năng lực không phải là điều mới mẻ ở trường chúng tôi và học sinh cũng đã thử nghiệm khá nhiều. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một nhóm học sinh trình bày một bài tập kể về cuộc đời của một tác giả lại thú vị và công phu đến vậy.

Sự khảng khái của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu được thể hiện dưới con mắt của học trò thế hệ 10X. Ảnh: NVCC

Bản thân tôi là giáo viên đã dạy môn Ngữ văn 15 năm, chấm rất nhiều bài kiểm tra và bài tốt nhất cũng chỉ thường cho điểm 9. Nhưng với bài tập này của các em, tôi đã cho các em điểm 10. Đó là điểm 10 của sự sáng tạo, của tinh thần tập thể, của năng lực, kiến thức và cả sự đam mê mà các em dành cho bài Ngữ văn này.

Không chỉ giành điểm tuyệt đối, bài tập của nhóm học sinh  tổ 1, lớp 11 A5 còn nhận được sự đồng tình, tán dương của rất nhiều giáo viên, học sinh và cộng đồng mạng sau khi chia sẻ lên mạng xã hội. Cô giáo Nguyễn Lam Thủy cũng nói thêm: Lâu nay việc dạy Văn trong nhà trường gặp nhiều khó khăn, bởi các em chọn trường thi khối Khoa học xã hội không nhiều.

Niềm vui của các học sinh sau khi hoàn thành bài kiểm tra xuất sắc của mình. Ảnh: NVCC

Chính vì thế, khi các em hoàn thành xong bài Văn này chúng tôi thực sự vui, bởi điều đó chứng minh các em không thờ ơ với văn học như một số suy nghĩ lâu nay. Về phía giáo viên, chúng tôi cũng phải nỗ lực đổi mới trong giảng dạy để làm sao tạo được sự hứng thú cho học sinh, khuyến khích các em thể hiện được năng lực của mình. Qua hình thức này cũng giúp học sinh các kỹ năng về làm việc theo nhóm và tăng cường sự gắn kết, gần gũi giữa các thành viên trong lớp.

Soạn Bài Phong Cách Ngôn Ngữ Nghệ Thuật, Ngữ Văn Lớp 10

Học Tập – Giáo dục ” Văn, tiếng Việt ” Văn lớp 10

Như các em đã biết, ngôn ngữ được chia ra thành nhiều loại trong đó ngôn ngữ nghệ thuật là thứ ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu trong các tác phẩm văn chương, các em theo dõi bài soạn văn lớp 10 phần soạn bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật để hiểu hơn về khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật và phong cách loại ngôn ngữ này.

HOT Soạn văn lớp 10 đầy đủ, chi tiết

Trong bài soạn văn lớp 10 phần tài liệu soạn bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, chúng tôi cung cấp cho các em nội dung kiến thức lý thuyết bài học và hướng dẫn các em làm bài tập phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập 2 trang 97, các em tham khảo để chủ động soạn bài ở nhà.

Sau bài soạn này, chúng tôi hướng dẫn các em soạn bài Trao duyên, trích Truyện Kiều, các em nhớ đón đọc. Trong chương trình học Ngữ Văn 10 phần Phân tích bài thơ Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão để làm sáng tỏ hào khí đời Trần là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-10-phong-cach-ngon-ngu-nghe-thuat-30857n.aspx

Soạn bài Trao duyên trích Truyện Kiều, Ngữ văn lớp 10 Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ, Ngữ văn lớp 10 Tổng hợp soạn văn lớp 10, bài giảng môn văn 10 hay nhất Soạn bài Thề nguyền (trích Truyện Kiều), soạn văn lớp 10 Soạn bài Phong cách ngôn ngữ khoa học

soan bai phong cach ngon ngu nghe thuat ngu van lop 10

, huong dan soan bai phong cach ngon ngu nghe thuat, soan phong cach ngon ngu nghe thuat ngan ,

Những bài văn mẫu hay lớp 10 Bài văn mẫu lớp 10 được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm những bài văn hay nhất, đạt chất lượng cũng như được đánh giá cao về văn phong, vốn từ. Đây là những tư liệu hay, cần thiết giúp các bạn học tốt môn văn hơn. Mời …

Tin Mới

Soạn bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng

Qua phần soạn bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng trang 143, 144 SGK Ngữ văn 10, tập 1, chúng ta sẽ cảm nhận được tình bạn tri kỉ thắm thiết, nồng đượm, chân thành giữa hai người bạn, hai nhà thơ nổi tiếng đời Đường Lí Bạch và Mạnh Hạo Nhiên.

Soạn bài Trình bày một vấn đề

Phần soạn bài Trình bày một vấn đề trang 150 SGK Ngữ văn 10, tập 1 nhằm giúp các em học sinh nhận biết về tầm quan trọng của việc trình bày một vấn đề, các công việc chuẩn bị để trình bày một vấn đề bao gồm chọn vấn đề trình bày, lập dàn ý cho bài trình bày, các bước trình bày vấn đề (bắt đầu trình bày, trình bày nội dung chính).

Soạn bài Cảm xúc mùa thu (Thu hứng), Soạn văn lớp 10

Hướng dẫn soạn bài Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) trang 147 SGK Ngữ văn 10, tập 1 để các em tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm cũng như hiểu hơn về tâm sự, nỗi lòng u uất của thi nhân trong việc vẽ nên bức tranh mùa thu trầm buồn trên đất khách.

Soạn Bài: Tiếng Nói Của Văn Nghệ – Ngữ Văn 9 Tập 2

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Thi trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Tiểu luận Tiếng nói của văn nghệ được Nguyễn Đình Thi viết vào năm 1948 (thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp), được in trong cuốn Mấy vấn đề văn học (xuất bản năm 1956).

* Bố cục: Văn bản Tiếng nói của văn nghệ có thể chia làm 2 phần:

Phần 2: còn lại : Sức mạnh kì diệu của văn nghệ trong đời sống con người.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Bài văn nghị luận này phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định lớn lao của nó đối với đời sống con người.

Có thể nói, bố cục của bài văn khá chặt chẽ, hệ thống luận điểm mạch lạc, logic. Giữa các luận điểm vừa có sự tiếp nối tự nhiên vừa bổ sung, giải thích cho nhau:

Văn nghệ không chỉ phản ánh thực tại khách quan mà còn là nhận thức mới mẻ, là tư tưởng, tình cảm của cá nhân nghệ sĩ.

Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết với cuộc sống của con người, nhất là trong hoàn cảnh những năm đầu kháng chiến.

Văn nghệ có khả năng cảm hóa, có sức lôi cuốn thật kì diệu bởi đó là tiếng nói của tình cảm, nó tác động đến con người qua những rung cảm sâu xa.

Câu 2:

Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là:

Phản ánh thực tại, xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.

Thể hiện tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ gói vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ.

Tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm, nhận thức của người đọc như rọi vào bên trong chúng ta một thứ ánh sáng riêng, làm thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ và được lan truyền từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Câu 3:

Con người cần tiếng nói của văn nghệ là vì:

Văn nghệ giúp cho chúng ta sống đầy đủ hơn, phong phú hơn trên phương diện tinh thần.

Trong những trường hợp con người bị ngăn cách đối với đời sống, văn nghệ là sợi dây liên hệ giữa người đó với thế giới bên ngoài.

Văn nghệ góp phần làm cho đời sống của chúng ta ngày càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn. Một tác phẩm văn nghệ hay sẽ giúp con người cảm thấy tin yêu cuộc sống, biết rung cảm và ước mơ trước cái đẹp.

Câu 4:

* Tiếng nói của văn nghệ đến với người đọc bằng cách:

Tư tưởng, nội dung của văn nghệ phản ánh đời sống, người đọc cùng hòa nhập vào cuộc sống của các nhân vật.

Tác phẩm nghệ thuật tác động đến người đọc qua con đường từ trái tim đến trái tim, tác động vào tình cảm mỗi người, tâm sự của tác giả đối với đời sống làm lay động cảm xúc của người đọc, người nghe.

Câu 5:

Vài nét đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này:

Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí

Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn và về đời sống thực tế

Giọng văn chân thành, đầy cảm hứng.

4.9

/

5

(

120

bình chọn

)

Soạn Văn Lớp 10 Bài Hoạt Động Giao Tiếp Bằng Ngôn Ngữ (Tiếp Theo) Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 10 bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1) Đọc đoạn đối thoại (giữa em nhỏ A Cổ với một ông già) và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr. 21). a. Các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động nói cụ thể nào? Nhằm mục đích gì? b. Nêu mục đích giao tiếp của mỗi câu. c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ và quan hệ trong giao tiếp như thế nào?

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) lớp 10 tập 1 trang 20

Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Phân tích các nhân tố giao tiếp trong câu ca dao

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

– Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

a. Nhân vật giao tiếp ở đây là những người như thế nào?

b. Hoạt động giao tiếp diễn ra vào thời điểm nào?

c. Nhân vật anh nói về điều gì? Nhằm mục đích gì?

d. Cách nói của “anh” có phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp không?

Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đọc đoạn đối thoại (giữa em nhỏ A Cổ với một ông già) và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr. 21).

a. Các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động nói cụ thể nào? Nhằm mục đích gì?

b. Nêu mục đích giao tiếp của mỗi câu.

c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ và quan hệ trong giao tiếp như thế nào?

Câu 3 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đọc bài thơ Bánh trôi nước và thực hiện các yêu cầu (SGK, tr.21)

a. Khi làm bài thơ này, Hồ Xuân Hương đã “giao tiếp” với người đọc vấn đề gì? Nhằm mục đích gì? Bằng phương tiện ngôn ngữ, hình ảnh như thế nào?

b. Người đọc căn cứ vào đâu để lĩnh hội bài thơ

Câu 4 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Viết đoạn văn thông báo về nội dung làm sạch môi trường (SGK)

Câu 5 (trang 21 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Phân tích các hoạt động giao tiếp qua bức thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 (SGK tr. 22).

Sách giải soạn văn lớp 10 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 20

Bài ca dao:

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng:

– Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

a. Nhân vật giao tiếp trong bài ca dao trên là một chàng trai và một cô gái, đều còn trẻ tuổi.

b. Thời điểm: “Đêm trăng thanh”. Đây là thời điểm thích hợp và lí tưởng cho những cuộc chuyện trò, bày tỏ tâm tình của các đôi nam nữ.

c. Nhân vật “anh” nói về các nội dung:

+ Nói về việc “Tre non đủ lá” dùng để “đan sàng”: Đây chỉ là lời mào đầu, dẫn dắt để ngỏ lời với cô gái.

+ Mục đích: ướm hỏi, tỏ tình (lời nói mang nghĩa hàm ẩn: con người đã trưởng thành, đã đủ lớn khôn, có nên suy nghĩ đến chuyện kết duyên hay chưa?).

d. Mục đích giao tiếp của chàng trai là giao duyên, tỏ tình. Với cách nói của chàng trai rất tế nhị, nhẹ nhàng, lịch sự, chàng trai đã đưa được các thông tin cần thiết, phù hợp với đối tượng là cô gái mà anh có tình ý.

Vì thế, cách nói của nhân vật “anh” rất phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 20

a. Các hành động nói cụ thể trong cuộc giao tiếp: Chào, nói, thưa

Mục đích: Chào hỏi và trao đổi thông tin.

b. Cả ba câu mà ông già nói đều mang hình thức của câu hỏi, nhưng mục đích giao tiếp riêng của mỗi câu hỏi đó là:

+ Câu “A Cổ hả?” có mục đích là lời chào khi nhìn thấy, nhận ra A Cổ.

+ Câu “Lớn tướng rồi nhỉ?” có mục đích như một lời khen, bày tỏ tình cảm ngỡ ngàng, vui mừng khi thấy A Cổ lớn hơn nhiều, thế nên A Cổ không trả lời.

+ Câu “Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?” là câu hỏi, cần có câu trả lời.

c. Lời nói của các nhân vật bộc lộ thái độ, tình cảm và quan hệ trong giao tiếp:

+ Thái độ gần gũi, cởi mở.

+ Tình cảm giữa hai người rất thân mật, tin tưởng lẫn nhau. Ông yêu quý A Cổ, còn A Cổ rất kính trọng ông (thể hiện qua lời nói “có ạ”, “cháu chào ông ạ”)

+ Quan hệ: hai người khác nhau về lứa tuổi nhưng có quan hệ thân thiết, gần gũi như những thành viên trong cùng một gia đình.

Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 21

a, – Khi làm bài thơ “Bánh trôi nước”, Hồ Xuân Hương đã “giao tiếp” với người đọc về vấn đề: Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

– Mục đích:

+ Trình bày thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

+ Khẳng định phẩm hạnh, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ, không vì hoàn cảnh sống mà đánh mất sự son sắt, tốt đẹp của mình.

– Hồ Xuân Hương đã dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước làm phương tiện nói lên điều đó.

b. Người đọc căn cứ vào thân phận của chính nữ sĩ Hồ Xuân Hương – một người phụ nữ xinh đẹp, tài hoa nhưng lận đận trong đường tình duyên và các chi tiết sâu sắc trong bài thơ để lĩnh hội.

Các từ ngữ, hình ảnh cụ thể giúp người đọc có thể lĩnh hội được nội dung bài thơ:

+ Từ “trắng”, “tròn”: chỉ vẻ đẹp về hình thể với làn da trắng, thân hình đầy đặn, xinh xắn, có tâm hồn trong trắng, nhân hậu, hiền hoà

+ Cụm từ “bảy nổi ba chìm”: số phận long đong, lận đận, vất vả.

+ Cụm từ “tấm lòng son”: khẳng định việc giữ trọn vẹn phẩm giá, đức hạnh và tâm hồn cao đẹp.

Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 21

Thông báo

Nhân ngày Môi trường thế giới, trường THPT ….. tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

– Nội dung công việc: Thu dọn rác thải, chăm sóc cây xanh, làm sạch cỏ trong các bồn cây trong khu vực nhà trường.

– Thời gian: từ 7h30p sáng, ngày … tháng … năm …

– Đối tượng tham gia: toàn thể học sinh của trường.

– Kế hoạch buổi lao động: Các chi đoàn nhận phân công công việc cụ thể tại văn phòng Đoàn trường (Bí thư các Chi đoàn họp nhận nhiệm vụ vào giờ sinh hoạt ngày thứ … )

Khi đi, mỗi học sinh phải mang theo một dụng cụ theo phân công.

Nhà trường đề nghị toàn thể học sinh chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và tích cực tham gia buổi lao động để hưởng ứng tốt phong trào.

…, ngày … tháng … năm …

Ban Giám hiệu trường THPT …..

Trả lời câu 5 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 21

Các nhân tố giao tiếp qua bức thư của Hồ Chí Minh:

a. Nhân vật giao tiếp:

Ai viết thư? → Bác Hồ, với tư cách là Chủ tịch nước.

Thư viết cho ai → Học sinh trên toàn đất nước Việt Nam – những chủ nhân tương lai của nước Việt Nam độc lập.

b. Hoàn cảnh giao tiếp:

Năm 1945, khi đất nước vừa mới giành được độc lập, Bác Hồ viết bức thư gửi đến các cháu học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

c. Vấn đề (nội dung) giao tiếp:

+ Bác Hồ bày tỏ niềm vui khi thế hệ học sinh đã có cơ hội được hưởng nền độc lập và được “nhận nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”.

+ Bác nhắc nhở các cháu học sinh về nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi em đối với việc bảo vệ và xây dựng đất nước.

+ Lời chúc mừng của Bác Hồ gửi tới toàn thể học sinh.

d. Mục đích giao tiếp:

+ Chúc mừng học sinh, nhân ngày khai trường đầu tiên của đất nước Việt Nam độc lập

+ Nhắc nhở học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm đối với đất nước, niềm mong mỏi của Bác đối với thế hệ tương lai.

e. Cách viết thư: lời lẽ chân tình, gần gũi, nhưng cũng cứng rắn, nghiêm túc xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của học sinh.

Tags: soạn văn lớp 10, soạn văn lớp 10 tập 1, giải ngữ văn lớp 10 tập 1, soạn văn lớp 10 bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) ngắn gọn , soạn văn lớp 10 bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) siêu ngắn

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Ngữ Văn Điểm 10 Được Trình Bày Theo Giao Diện Facebook Của Học Trò Xứ Nghệ trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!