Xu Hướng 8/2022 # Bài Giảng Môn Toán 6 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 8/2022 # Bài Giảng Môn Toán 6 # Top View

Xem 396

Bạn đang xem bài viết Bài Giảng Môn Toán 6 được cập nhật mới nhất ngày 12/08/2022 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 396 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Những Cách Giải Phương Trình Bậc 2 Hiệu Quả, Dễ Hiểu Nhất
  • Một Số Dạng Toán Về Phương Trình Bậc Hai Cơ Bản
  • Lập Trình C: Giải Phương Trình Bậc 2
  • Đề Tài Giải Và Biện Luận Các Phương Trình Và Bất Phương Trình Bậc Hai Chứa Tham Số
  • Chuyên Đề: Một Số Phương Pháp Giải Phương Trình Vô Tỉ
  • Bài 3. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN SỐ.

    I. MỤC TIÊU:

    – HS nắm được định nghĩa phương trình bậc 2, đặc biệt luôn nhớ rằng .

    – HS biết phương pháp giải riêng các phương trình thuộc hai dạng đặc biệt: Phương trình khuyết b hoặc c, khuyết cả b và c và phương trình đầy đủ.

    – HS biến đổi phương trình tổng quát ax2+bx+c=0 () về dạng trong các truờng hợp a, b, c là những số cụ thể để giải phương trình.

    II. CHUẨN BỊ:

    – GV: sgk, bảng phụ.

    – HS: sgk.

    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

    Hoạt động của GV

    Hoạt động của HS

    Hoạt động 1: Bài toán mở đầu (7’)

    – Ở lớp 8 ta đã giải phuơng trình bậc nhất một ẩn số ax+b=0 () và biết cách giải nó. Ở chương trình lớp 9 sẽ giới thiệu với chúng ta một loại phuơng trình nữa đó là phuơng trình bậc 2. Vậy phương trình bậc 2 có dạng như thế nào và cách giải ra sao, đó là nội dung của bài học hôm nay.

    – Hãy đọc đề bài toán mở đầu.

    – Để giải bài toán này ta gọi ẩn bề rộng mặt đuờng là x (m).

    – Điều kiện của ẩn là gì?

    – Chiều dài phần đất còn lại là bao nhiêu?

    – Chiều rộng phần đất còn lại là bao nhiêu?

    – Diện tích phẩn đất còn lại là bao nhiêu?

    – Hãy thiết lập phương trình bài toán.

    – Em nào có thể biến đổi đơn giản phương trình trên.

    – GV giới thiệu: Phương trình x2-28x+52=0 đây là phương trình bậc 2 một ẩn số.

    Để biết phương trình bậc hai có dạng như thế nào ta qua II. ĐN.

    – HS lắng nghe

    – HS đứng lên đọc

    x

    x

    x

    x

    24 m

    32 m

    I.BÀI TOÁN MỞ ĐẦU.

    – 0<2x<24

    Bề rộng mặt đường là x(m).

    0<2x<24

    Phần đất hình chữ nhật còn lại là:

    Chiều dài: 32-2x.

    Chiều rộng: 24-2x.

    Diện tích (32-2x)(24-2x) (m2)

    Theo đầu bài ta có:

    (32-2x)(24-2x)=560.

    Hay x2-28x+52=0.

    Hoạt động 2: Định nghĩa (8’)

    – Phương trình bậc 2 một ẩn số có dạng tổng quát như thế nào?

    – Gọi vài HS đọc định nghĩa.

    – GV viết dạng tổng quát của phương trình bậc 2 có 1 ẩn số lên bảng.

    – Giới thiệu ẩn x và các hệ số a, b, c. Nhấn mạnh .

    – Cho ví dụ về phương trình bậc hai một ẩn.

    Ví dụ 1: 2×2-8x+1=0

    -Phương trình này có phải là phương trình bậc hai một ẩn không?

    -Tìm các hệ số ?

    Ví dụ 2: 3×2-6x=0

    -Phương trình này có phải là phương trình bậc hai một ẩn không?

    -Tìm các hệ số ?

    Ví dụ 3: x2-3=0

    Viết lại x2-0.x-2=0

    -Phương trình này có phải là phương trình bậc hai một ẩn không?

    -Tìm các hệ số ?

    Ví dụ 4: -2×2=0

    Viết lại -2×2-0.x+0=0

    -Phương trình này có phải là phương trình bậc hai một ẩn không?

    -Tìm các hệ số ?

    Muốn giải phương trình bậc hai như các ví dụ trên ta xét một số ví dụ.

    -HS: ax2+bx+c=0.

    – HS đọc định nghĩa.

    – HS lắng nghe.

    – HS: phải

    – HS: a=2,b=-8,c=1

    – HS: Phải

    – HS: a=3,b=-6,c=0.

    – HS: Phải

    – HS: a=1,b=0,c=-2.

    – HS: Phải

    – HS: a=-2,b=0,c=0.

    Hoạt động 3: Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai. (20’)

    – Ví dụ 1: Giải phương trình 3×2-6x=0.

    – PT 3×2-6x=0 khuyết gì?

    Có gì chung?

    Em thử tìm nghiệm của PT?

    – Hãy phân tích vế trái thành nhân tử để đưa về phương trình tích?Và tìm nghiệm của phương trình.

    – Ở dưới lớp làm vào vở.

    TQ: ax2+bx=0 có mấy nghiệm? Là những nghiệm nào?

    Ví dụ 2: Giải phương trình:

    x2-3=0.

    -Phương trình x2-3=0 khuyết gì?

    – Hãy biến đổi phương trình về dạng x2=a.

    – Gọi HS lên bảng giải phương trình.

    – Dưới lớp làm vào vở.

    Ví dụ: x2+3=0.

    Phương trình này có nghiệm không?

    x2=-3

    TQ: ax2+c=0

    – Phương trình này có nghiệm khi nào?

    – Phương trình này vô nghiệm khi nào?

    – Giới thiệu Ví dụ 3: GPT

    – Với phương trình này ở các bài sau ta giải phương trình bằng công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn.

    – Nhưng đối với bài này ta làm theo các bước sau:

    – Hướng dẫn học sinh làm ví dụ 3: Nêu ra các bước.

    – B1: Chuyển 1 sang phải.

    – B2: Chia 2 vế cho 2.

    – B3: Tách 4x ở vế trái thành 2.2.x và cộng vào hai vế của phương trình bao nhiêu để vế trái thành bình phương một tổng.

    – Khuyết c.

    – HS có x chung và nghiệm x=0,

    – HS lên bảng phân tích.

    Giải

    Ta có:

    Vậy phương trình có 2 nghiệm: x1=0, x2=2.

    Ví dụ 2: Giải phương trình:

    x2-3=0.

    – Khuyết b.

    Giải:

    Ta có:

    Vậy phương trình có 2 nghiệm:

    Ví dụ: x2+3=0.

    Phương trình này vô nghiệm.

    x2=-3

    – Khi các hệ số trái dấu.

    – Khi các hệ số cùng dấu

    Ví dụ 3: GPT

    Vậy phương trình có 2 nghiệm

    Hoạt động 4: Củng cố và luyện tập (8’)

    – Hãy nêu dạng tổng quát của phương trình bậc 2? Điều kiện để phương trình tổng quát là phương trình bậc hai?

    – Bài tập 11/tr 42. Đưa các phương trình sau về dạng ax2+bx+c=0 và chỉ rõ các hệ số a, b, c:

    – Bài tập 12/tr42. Giải phương trình.

    Vậy phương trình có 2 nghiệm

    Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. (2’)

    Xác định dạng phương trình bậc hai, cách giải phương trình bậc hai.

    Làm bài tập 11b,11c,12b,12c,12e, 13, 14 tr42,43 SGK

    Bài 12/tr 42: Hãy áp dụng các pt khuyết b, khuyết c để giải bài 12.

    Bài 13/tr42: Cộng vào 2 vế của pt cùng một số thích hợp để được một phương trình mà vế trái là một bình phương.

    a) x2+8x=-2

    – Tách 8x thành 2.x.4 và cộng vào 2 vế của phương trình là bao nhiêu để vế trái là một tổng bình phương?

    b) x2+2x=

    – Viết 2.x thành 2.x.1 và cộng thêm vào 2 vế của phương trình bao nhiêu để vế trái là một tổng bình phương?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Phương Pháp Giải Phương Trình Nghiệm Nguyên
  • Cách Giải Toán Bằng Máy Tính Casio Fx 570Vn Plus Chi Tiết Từ A – Z
  • Giải Phương Trình Bậc Hai Online, Cực Nhanh Tại Giaitoannhanh.com
  • Các Dạng Bài Tập Giải Phương Trình Bậc 2 Số Phức
  • Cách Giải Phương Trình Bậc Nhất Bằng Máy Tính Fx570Es, Pt Bậc Hai 1 Ẩn Máy Tính Casio Fx 570Es Plus – Lingocard.vn
  • Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Giảng Môn Toán 6 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100