Bạn đang xem bài viết Bài 4 Trang 12 Sgk Ngữ Văn 9 được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trả lời câu hỏi bài 4 trang 12 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp ngữ văn 9.
Đọc Tài Liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 12 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp chi tiết nhất.
Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách
.
Trả lời bài 4 trang 12 SGK văn 9 tập 2
Tham khảo một số đoạn văn mẫu sau:
1. Chúng ta cần đọc sách, không chỉ vì sách lưu giữ và truyền lại tri thức nhân loại, những kiến thức từ xa xưa khi khai thiên lập địa mà còn để hình thành nhân cách, để làm người. Người ta đọc sách, nghiền ngẫm, suy tư, từ đó học được tính tự học, tư duy logic hơn. Không chỉ vậy, những cuốn sách văn học còn dẫn óc tưởng tượng ta bay đến bao miền đất lạ… Như vậy, đọc sách vừa cho ta tiếp thu nguồn kiến thức vô hạn của người xưa, vừa rèn cho ta những thói quen tư duy, tự học, rèn luyện nhân cách và học làm người.
3.
Tác giả Chu Quang Tiềm đã thông qua ” Bàn về đọc sách” để mong muốn gửi đến bạn đọc vai trò quan trọng của việc đọc sách. Đọc sách không phải cốt số lượng, đọc ít mà chú tâm còn hơn đọc nhiều mà không hiệu quả. Chúng ta phải chọn lọc sách để đọc cho tốt. Sách vở có chất lượng khác nhau, do đó cần lựa chọn những sách hay mà đọc, không được lãng phí thời gian vào đọc những loại sách vô thưởng vô phạt. Đọc sách cần có kĩ năng, hiểu sâu, đọc sách tăng vốn hiểu biết của bản thân để có thể vận dụng nhiều vào thực tiễn và cuộc sống.
4. Ngạn ngữ phương Đông có câu: “Hãy để lại cho con cái một ngôi nhà, một cái nghề và một quyển sách!”. Một ngôi nhà vừa là tài sản vật chất, vừa là nơi để ở theo tinh thần “an cư lạc nghiệp”. Một cái nghề vừa là phương tiện kiếm sống, vừa là phần đóng góp nhỏ bé của công dân cho xã hội. Còn một quyển sách là tài sản tinh thần vô giá. Trong quyển sách ấy có tri thức, có kinh nghiệm sống, có hoài bão, có ước mơ,… của tiền nhân truyền đạt và gửi gắm cho muôn đời con cháu. Trong rất nhiều lời răn dạy của tiền nhân, chắc chắn có những lời răn bổ ích, thấm thía về việc học hành, chẳng hạn như: “Ngọc bất trấc bất thành khí, nhân bất học bất vô tri lí”. Như vậy việc học tập có vai trò quyết định trong việc lập thân của mỗi người. Vì thế muốn thành tài phải khổ công học tập, rèn luyện, phải học có đầu có đuôi, học đến nơi đến chốn, tuyệt đối không được học qua loa đối phó theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” cốt chỉ lấy được tấm bằng mà thực chất chỉ là hành vi lừa người dối mình. Trong quá trình học tập phải đọc sách, cho nên ta phải biết chọn sách mà đọc và biết cách đọc để tiếp thu có hiệu quả những tri thức và kinh nghiệm của tiền nhân, đó chính là hành trang quan trọng để làm cuộc “trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn” của mỗi người.
: Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp
-/-
Chúc các em học tốt !
Tâm Phương (Tổng hợp)
Bài 4 Trang 19 Sgk Ngữ Văn 9
Trả lời câu hỏi bài 4 trang 19 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Các thành phần biệt lập ngữ văn 9.
Đọc Tài Liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 19 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Các thành phần biệt lập chi tiết nhất.
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim ảnh, tượng…), trong đoạn văn đó có chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán.
Trả lời bài 4 trang 19 SGK văn 9 tập 2
(1) Trong rất nhiều phim đang chiếu trên VTV3, em thích nhất bộ phim ” Thần điêu đại hiệp” của Trung Quốc. Ôi! Một bộ phim tuyệt vời với những nhân vật dễ thương và đáng yêu. Tiểu Long Nữ là một cô gái tuyệt đẹp với võ công cái thế. Tiếp theo không thể không kể đến Dương Quá một nhân vật nam đẹp trai và diễn rất xuất sắc vai diễn của mình. Với khả năng diễn xuất của anh đã để lại trong lòng người xem một Dương Quá đáng yêu, dễ thương, văn võ song toàn. Em tin rằng, tất cả những ai đang xem bộ phim này, chắc chắn đều có cảm nghĩ như em.
(2) Văn nghệ là tiếng nói từ tâm hồn, tình cảm của con người, có lẽ vậy, người ta tìm đến văn nghệ với nhiều mục đích khác nhau. Với tôi, tới các tác phẩm văn nghệ để khám phá cái đẹp của cuộc sống, trải nghiệm cảm xúc, từ các tác phẩm đó, tôi thấy nhiều góc nhìn, nhiều thế giới muôn màu, muôn vẻ cùng song song tồn tại. Tôi còn nhớ cách đây không lâu, mình tìm đọc lại tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, những điều trước kia tôi hiểu không còn nằm ở đó nguyên vẹn, suy nghĩ của tôi thay đổi, góc nhìn của tôi thay đổi. Tôi nhìn thấy những điều mới mẻ hơn, sâu sắc hơn chứ không đơn thuần như trước. Chắc hẳn, vốn sống, trải nghiệm đã giúp tôi cảm nhận được tác phẩm một cách sâu sắc hơn.
(3) Đọc Lặng lẽ Sa Pa, chắc hẳn mỗi chúng ta đều mang lòng kính phục với chàng thanh niên 27 tuổi và sự cống hiến thầm lặng của anh. Cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư trẻ với anh thanh niên dù chỉ là tình cờ, nhưng cũng đủ để phác thảo bức chân dung con người thầm lặng này, như chính cái lặng lẽ của Sa Pa vậy. Qua truyện, chúng ta thấy được không khí xây dựng xã hội chủ nghĩa và đấu tranh thống nhất nước nhà đang trên đà hăng say như thế nào. Anh thanh niên không có tên rõ ràng, anh là đại diện cho cả một thế hệ trẻ hăng hái cống hiến thanh xuân cho đất nước. Ôi, đất nước ta còn bao con người cao cả như vậy.
Chúc các em học tốt !
Tâm Phương (Tổng hợp)
Bài 3 Trang 156 Sgk Ngữ Văn 12
Trả lời câu hỏi bài 3 trang 156 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1 phần hướng dẫn soạn bài Sóng ngữ văn 12 của Xuân Quỳnh.
Đọc Tài Liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 156 sách giáo khoa Ngữ văn 12 phần soạn bài Sóng chi tiết nhất cho các em tham khảo.
Giữa sóng và em trong bài thơ có quan hệ như thế nào? Anh/chị có nhận xét gì về kết cấu bài thơ? Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn mình với những con sóng. Hãy chỉ ra sự tương đồng đó.
Trả lời bài 3 trang 156 SGK văn 12 tập 1
Cách trả lời 1:
– Mối quan hệ giữa sóng và em: Xuân Quỳnh không so sánh em như sóng mà trực tiếp hóa thân vào sóng. Vì thế, sóng với em tuy 2 mà 1, sóng đã mang sẵn vẻ đẹp của tâm hồn em trong tình yêu.
– Nghệ thuật kết cấu của bài thơ: Con sóng của biển cả và con sóng của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu song hành với nhau, từ đó tạo nên kết cấu song hành trong toàn bộ bài thơ.
– Sự tương đồng giữa sóng và em:
+ Sóng luôn tìm ra bể cũng như em luôn tìm đến tình yêu đích thức
+Sóng luôn dạt vào bờ cũng như em luôn nhớ tới anh
+ Sóng luôn tan ra giữa đại dương cũng như luôn hi sinh, dâng hiến trong tình yêu.
Cách trả lời 2:
Hình tượng “sóng” và hình tượng “em”
– Đây là hai hình tượng sóng đôi, đồng hành cùng nhau xuyên suốt cả bài thơ:
+ Sóng và em lúc hòa hợp, lúc tách rời
+ Kết cấu song hành làm tăng hiệu quả của nhận thức, khám phá chủ thể trữ tình, tình yêu thủy chung, bất diệt
– Kết cấu bài thơ là kết cấu liền mạch của suy nghĩ, cảm xúc: cô gái nhìn ra biển cả, quan sát và suy ngẫm về tình yêu, những biến chuyển tinh tế dọc theo mạch cảm xúc dâng trào.
Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái tâm hồn với những con sóng
+ Sự đa dạng muôn màu sắc, trạng thái: dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ
+ Không rõ cội nguồn, không thể định nghĩa, lý giải được
+ Sự mãnh liệt, sâu sắc trong khát khao sống, yêu thương
+ Sự chung thủy, gắn bó bền chặt
→ Sóng và em là sự cộng hưởng trọn vẹn trong suốt bài thơ, trải qua nhiều cung bậc tình yêu để hòa quyện vào nhau
→ Hình tượng sóng là ước vọng đời thường trong tình yêu của người phụ nữ
Cách trả lời 3:
Hình tượng sóng bào trùm bài thơ thể hiện sức sống, vẻ đẹp và mọi sáng tạo nghệ thuật của nhà thơ trong bài thơ. Cùng với hình tượng sóng, hình tượng em – cái tôi trữ tình của tác giả. Hình tượng sóng là ẩn dụ, chỉ tâm trạng của người con gái đang yêu, hay đúng hơn chính là em. Hai hình tượng này khi thì song hành lúc thống nhất làm một.
Kết cấu bài thơ độc đáo: Dù là sóng hay em đều quy chiếu về tình yêu của người phụ nữ, dịu dàng, đằm thắm mà vô cùng mãnh liệt. Sóng và em soi chiếu, cộng hưởng nhằm khẳng định tình yêu là nguồn động lực tinh thần vô cùng to lớn tạo cho con người sức mạnh vô biên để đi tới chân trời hạnh phúc.
– Người phụ nữ đang yêu tìm thấy sự tương đồng giữa các trạng thái của tâm hồn mình với những con sóng:
+ Sóng có những tính chất phong phú, phức tạp.
+ Em: sự tồn tại trạng thái tâm lí đối nghịch trong tâm hồn người con gái đang yêu và những khát khao kiếm tìm lời giải đáp nguồn gốc của tình yêu. Đây là biểu hiện quy luật của tình yêu muôn thuở.
Cách trả lời 4:
– Giữa sóng và em có mối quan hệ song hành với nhau. Có lúc hòa nhập làm một, vừa phân đôi để soi chiếu vào nhau và cộng hưởng nghệ thuật với nhau, nhằm biểu đạt một cách trọn vẹn thế giới tâm tình người phụ nữ đang yêu. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu soi vào sóng để hiểu tận đáy lòng mình và nhờ con sóng biển mà biểu hiện những trạng thái tâm hồn mình trong tình yêu.
– Bài thơ có kết cấu nghệ thuật sóng đôi dựa trên sự tương đồng giữa tâm trạng người phụ nữ đang yêu với những con sóng. Tác giả đã mượn những cung bậc của sóng để gửi gắm tình yêu của con người.
– Sự tương đồng giữa sóng và em:
+ Từ tình yêu của sóng khao khát tìm ra với biển lớn đến những thức đập, xô vỗ bờ,…con sóng đều đang chứa đựng những nhịp điệu tâm hồn của người phụ nữ đang yêu. Con sóng dưới lòng sâu hay con sóng trên mặt biển đều diễn tả cái sâu thẳm, vời vợi của tình yêu con người.
+ Cái cồn cào, khắc khoải trong nỗi nhớ của em với anh được diễn tả bằng nỗi nhớ của sóng với bờ, trong một nhịp điệu xao xuyến của tình yêu. Xuân Quỳnh đã mượn hình ảnh sóng nhớ bờ để diễn tả nỗi nhơ khôn cùng của em. Sóng không ngủ hay là em thao thức, sóng nhớ bờ hay trái tim em cồn cào, thao thức đập vì anh?
+ Biển không bao giờ vắng bóng sóng, cũng như tình yêu của con người mãi mãi bất tử. Dù muôn vời cách trở sóng vẫn tìm đến bờ, giống như em nguyện dâng trọn đời cho em. Bờ là nơi đến của sóng và anh là nơi đến của tình em. Những cung bậc tha thiết của tình yêu đã được Xuân Quỳnh gửi gắm trong những nhịp xôn xao của sóng.
Tham khảo: Các đề nghị luận văn học về bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh)
-/-
Câu hỏi b ài 3 trang 156 SGK ngữ văn 12 tập 1 được Đọc Tài Liệu tổng hợp trả lời và trình bày theo nhiều cách khác nhau giúp các em tham khảo tìm hiểu để soạn bài Sóng tốt hơn trước khi đến lớp.
Chúc các em học tốt !
Bài 4 Trang 22 Sgk Ngữ Văn 6
Trả lời câu hỏi bài 4 trang 22 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Sông nước Cà Mau ngữ văn 6.
Đọc Tài Liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Sông nước Cà Mau chi tiết nhất.
Em hãy đọc kĩ lại đoạn văn từ ” Thuyền chúng tôi chèo thoát qua…”
đến “… sương mù và khói sóng ban mai.” và trả lời các câu hỏi sau:
a) Tìm những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông và rừng đước.
b) Trong câu ” Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn ” có những động từ nào chỉ cùng một hoạt động của con thuyền? Nếu thay đổi trình tự những động từ ấy trong câu thì có ảnh hưởng gì đến nội dung được diễn đạt hay không? Nhận xét về sự chính xác và tinh tế trong cách dùng từ của tác giả ở câu này.
c) Tìm trong đoạn văn những từ miêu tả màu sắc của rừng đước và nhận xét về cách miêu tả màu sắc của tác giả.
Trả lời bài 4 trang 22 SGK văn 6 tập 2
Cách trả lời 1:
a) Những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông và rừng đước.
– Dòng sông: Mênh mông
– Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
– Cá nước bơi hàng đàn giữa những đầu sóng trắng
– Con sông rộng hơn nghìn thước…
– Rừng đước
– Dựng lên cao ngất như hai hãy trường thành vô tận
– Ngọn bằng tăm tắp, đắp từng bậc màu xanh lá mạ xanh rêu, xanh chai lọ… lòa nhòa trong sương mù và khói sóng ban mai.
b) Câu văn có 3 động từ chỉ cùng một hoạt động của con thuyền theo trình tự không thể thay đổi được.
(1) “Chèo thoát”.
(2) “Đổ ra”.
(3) “Xuôi”.
Bởi đây là hành trình của con thuyền đi từ kênh, ra sông và sau đó ra dòng Năm Căn rộng ngàn mét.
Cách dùng từ của tác giả không chỉ chính xác mà rất tinh tế. Nó nói lên được sự hồ hởi sắp đến với chợ Năm Căn, cái đích của chuyến đi. Nếu thay đổi trình tự những động từ ấy trong câu thì sẽ làm rối nội dung được diễn đạt. Vì nó diễn tả quá trình xuôi theo dòng chảy của con thuyền.
c) Màu sắc của rừng đước thể hiện qua những từ:
– Màu xanh lá mạ: Màu xanh còn con, màu xanh ngọc.
– Màu xanh rêu: Xanh đậm hơn, đây là những cây đước nhiều tuổi hơn.
– Màu xanh chai lọ: Màu xanh lòa nhòa ở trong khói của rừng đước xa hơn.
Cách trả lời 2:
a) Những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông, rừng đước:
– Con sông rộng hơn ngàn thước;
– Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác;
– Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng bạc trắng;
– Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
b) Các động từ có trong câu: thoát, qua, đổ ra, xuôi về. Không thể thay đổi trình tự các động từ trong câu vì như thế sẽ làm sai lạc nội dung, đặc biệt là sự diễn tả trạng thái hoạt động của con thuyền trong mỗi khung cảnh.
+ Thoát qua: con thuyền vượt qua một nơi khó khăn, nguy hiểm;
+ Đổ ra: con thuyền từ con kênh nhỏ ra dòng sông lớn;
+ Xuôi về: con thuyền nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước ở nơi dòng sông êm ả.
c) Những từ miêu tả màu sắc của rừng đước: màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ. Những từ ngữ ấy chỉ cùng một màu xanh đã miêu tả các lớp cây đước từ non đến già.
Cách trả lời 3:
Trong đoạn văn ” Thuyền chúng tôi chèo … khói sóng ban mai”:
a) Những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ :
– Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác. Con sông rộng hơn ngàn thước.
– Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống.
b) Câu ” Thuyền chúng tôi chèo thoát… xuôi về Năm Căn “, những động từ chỉ cùng một hoạt động của thuyền: thoát qua, đổ ra, xuôi về.
– Kênh nhỏ hẹp, sông dài rộng và dòng thì mênh mông. Nếu sắp xếp chèo thoát về Năm Căn, hay đổ ra kênh, sẽ thấy sự đảo nghịch và không phù hợp.
– Cách dùng từ: chính xác và tinh tế bởi các động từ được sử dụng đều diễn tả rất sát ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt, từ sự khó khăn đến nhịp điệu di chuyển của con thuyền.
c. Những từ miêu tả màu sắc rừng đước (màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ) đa dạng thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả.
Các em vừa tham khảo một số cách trả lời bài 4 trang 22 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Sông nước Cà Mau tốt hơn trước khi đến lớp.
Chúc các em học tốt !
Cập nhật thông tin chi tiết về Bài 4 Trang 12 Sgk Ngữ Văn 9 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!