Bạn đang xem bài viết 10 Phút Hướng Dẫn Đan Nét Nhanh Dành Cho Người Mới Bắt Đầu được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Không để các bạn chờ lâu nữa, chúng ta bắt đầu thôi!!! Ms. Thiên Nữ Băng Nhi đang demo đan nét cho các bạn mới học tại PICS nè mọi người!Chúng ta sẽ đến với câu hỏi đầu tiên. Vậy, đan nét là gì?
Đơn giản thôi các bạn! Chúng ta phải hiểu nét là gì trước đã.
Nét ở trong việc vẽ, có thể nói một cách đầy đủ là đường nét (đường cong, đường thẳng ấy). Đan nét tức là ta sẽ vẽ thật nhiều nét, chồng lên nhau để tạo thành độ đậm.
Tại sao lại phải đan nét? Mình không tô như tô chì màu cho lẹ được à?
Để tả bóng cho một đối tượng chúng ta nên đan nét chứ không nên tô vì lý do lớn nhất sau đây. Đan nét là kỹ thuật dùng nét để tạo ảo giác ba chiều lên một mặt phẳng hai chiều mà không cần tốn quá nhiều sức thay vì ráng sức tạo độ đậm cho đối tượng (cũng là một cách để tạo ảo giác ba chiều).
PICS phải nói rõ cho các bạn hiểu một điều là tô chì để tạo độ đậm, tả bóng cho đối tượng không phải là sai. Dù đây là một kỹ thuật rất phổ biến dùng trong việc vẽ nhưng hầu hết không phù hợp với các bạn học vẽ để đi thi và các bạn mới học. Tô chì tả bóng tạo độ đậm nếu không biết cách xử lý sẽ dễ làm bức vẽ bị bẹt khối, bị dơ bài. Tô chì nhiều không khiến kỹ năng vẽ của bạn “lên level” và cái quan trọng nhất là hầu hết điểm sẽ không cao do cái gu của người chấm bài đó các bạn.
Vậy thì đan nét như thế nào mới đúng? PICS có thể hướng dẫn đan nét không?
(Các bạn lưu ý, trong phạm vi bài viết này PICS chỉ nói đến việc hướng-dẫn-cách-đan-nét-căn-bản-là-như-thế-nào, chứ chưa đề cập đến việc đan nét tả bóng cho một đối tượng cụ thể nào hết à nha!)
Đan nét caro thoi: Đan nét caro vuông: Đan nét tự do:Các kiểu đan nét căn bản.
Mỗi loại đan nét đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Nhưng để đan nét đúng thì chúng ta cần phải đảm bảo được ba yếu tố sau đây:
Yếu tố thứ nhất: Nét đan phải rõNét đan phải rõ thì dễ hiểu quá rồi hen! Để đan nét cho rõ các bạn phải luôn luôn gọt chì cho nhọn, đồng thời lúc vẽ nên xoay chì thường xuyên để kéo dài thời gian mòn chì ra, tránh trường hợp chì bị mòn nhanh quá khiến việc vẽ không được liên tục.
Để biết chì của mình có bị cùn hay không, các bạn hãy nhìn vào phần ngòi chì.
CHÌ CÙN
CHÌ NHỌN
CHÌ CÙN
CHÌ NHỌN
Dùng chì cùn đan nét hơi khó, nhìn như tô vậy.
Dùng chì nhọn đan nét mượt mà ngay.
Yếu tố thứ hai: Sự phân bố các nét thưa, nét khít hợp lýNét khít – tức là khoảng cách các nét gần nhau hết sức có thể, nhưng đừng gần quá dễ dẫn đến trường hợp tô chì.
Nét thưa – ngược lại với nét khít, tức là khoảng cách các nét xa nhau, nhưng cũng đừng xa quá nhìn mảng đậm sẽ bị rỗ như một tấm lưới vậy, rất xấu.
Để có sự phân bố các nét thưa, nét khít hợp lý trong việc đan nét các bạn chỉ cần để ý sau mỗi lớp chì đan nét thưa dần ra là được. Chỉ đơn giản vậy thôi!
Khi các bạn càng đan nhiều lớp để tăng đậm, nếu cứ giữ khoảng cách các nét “khít khít” gần nhau hoài thì vùng đan nét đó khó mà thấy rõ được các nét.
Yếu tố thứ ba: Tăng đậm đúng cáchMuốn tăng đậm một vùng nào đó, cách nhanh nhất là các bạn phải đan thật nhiều lớp vào vùng ấy cho đến khi đủ độ đậm mình mong muốn là xong. Điều đó đúng nhưng chưa đủ!
Ví dụ như vùng đó muốn tăng đậm, các bạn cần phải đan 10 lớp chì. Nếu các bạn nhát tay, 10 lớp chì của các bạn đều vẽ nhạt nhòa như nhau thì có vẽ cả trăm lớp, độ đậm của vùng đó cũng vẫn không thể đậm lên được. Còn nếu như các bạn mạnh dạn hơn, sau mỗi lớp chì các bạn nhấn mạnh đầu chì vào mặt giấy một chút (hoặc có thể thay chì đậm hơn chẳng hạn) là các bạn đã tăng đậm thành công rồi đó!
Để tăng đậm một cách dễ dàng, sự mạnh dạn là yếu tố then chốt.
Trong quá trình dạy học, có bạn hỏi PICS: “Việc đan nét đòi hỏi phải chuốt chì liên tục cực quá, nếu em dùng bút chì bấm cho đỡ cực thì có được không?”
Các bạn đoán xem PICS sẽ trả lời như thế nào?
Vì căn bản dùng bút chì bấm tuy có thể giúp các bạn đỡ phải chuốt chì liên tục thật, nhưng lại không giúp ích được gì cho các bạn khi vẽ đan nét những mảng lớn, trong khi bút chì gỗ lại giúp bạn làm tốt được điều đó một cách hoàn hảo. Do các bạn mới học rất hay mắc phải một lỗi rất trầm trọng đó là vẽ cục bộ, tức là vẽ xong hoàn thiện một chỗ rồi mới chuyển qua vẽ chỗ khác. Điều này cực kỳ có hại cho các bạn. Thêm nữa, nếu các bạn mắc lỗi đó lại sử dụng bút chì bấm để vẽ thì “căn bệnh” này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn!
Các bạn nhìn xem, phần ngòi chì bé thế kia, làm sao mà vẽ đan nét mảng lớn được? Nhưng không phải vì thế mà PICS nói các bạn không dùng bút chì bấm để vẽ. Dùng bút chì bấm không sai, nhưng phải tùy thời điểm.
Chúng ta đi đến vấn đề cuối cùng, đó là một số lưu ý khi đan nét.
NÉT BỊ NGOẮC Ở ĐẦU HOẶC ĐUÔIVấn đề này là do các bạn chưa quen với việc cầm bút chì để đan nét. Nào giờ cầm chì để viết nhiều quá thôi ấy mà!!!
Cách khắc phục:
Khi đan nét nhớ nhấc bút lên để đan từng nét một. Khi đan sử dụng sự chuyển động của cả cánh tay để đan nét chứ đừng chỉ dùng mỗi cổ tay không.
Vấn đề này PICS có ghi rõ trong hình, đó là do các bạn mới tập đan nét chưa kiểm soát được lực tay
Tập đan nét nhiều vào là hết :)))))
Vấn đề này ban nãy PICS có đề cập đến bên trên rồi. Nguyên nhân là do các bạn lười chuốt chì quá, để chì cùn đan nét dẫn đến nét không được thanh mảnh gọn gàng mà cứ to bè ra nhìn rất xấu.
ĐỪNG BỎ LỠ:
Vấn đề này PICS cũng có ghi rõ trong hình. Đan nét một chiều không phải là sai, nhưng đây là một kỹ thuật khó, các bạn mới học không nên bắt chước làm theo.
Đừng “ham dzui” là ok :))))
Các bạn nhớ xem và lưu ý đừng để bị mắc phải các lỗi này nha.
Cuối cùng, các bạn thấy bài viết “Hướng Dẫn Đan Nét” của PICS thế nào?Như các bạn thấy đấy, việc đan nét tuy tưởng chừng như là một kỹ thuật rất căn bản, nhưng nếu không được hướng dẫn và học một cách bài bản, các bạn sẽ bị “ăn hành” sml đúng nghĩa khi vẽ các bài khác khó hơn về sau.
Đối với PICS STUDIO, việc học “hành” bài bản là rất quan trọng, học phải đi đôi với “hành”! Vì PICS thực sự muốn giúp các bạn có niềm đam mê với mỹ thuật, dù là các bạn học vẽ với bất kỳ mục đích nào đi chăng nữa!
Để đăng ký học vẽ, vui lòng liên hệ:HOTLINE: 070 592 1147 (Ms. Nhi) hoặc 085 850 7273 (Mr.Long) để được tư vấn miễn phí.Địa chỉ: 4/12 đường số 2, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức
Hướng Dẫn Thiết Kế Wireframe Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Thiết kế wireframe là một bước quan trọng trong bất kỳ quá trình thiết kế giao diện nào. Nó chủ yếu cho phép bạn xác định thứ bậc thông tin của thiết kế, giúp bạn lên bố cục được dễ dàng hơn theo cách mà bạn muốn người dùng của bạn xử lý thông tin. Nếu bạn chưa từng sử dụng wireframe, đã đến lúc bạn nên sử dụng nó.
Nó giống như một bản thiết kế kiến trúc; bạn cần phải thấy nó trong sơ đồ đen trắng hai chiều trước khi bạn hiểu rõ phải làm gì để xây dựng ngôi nhà thật sự. Tương tự, đối với một thiết kế giao diện, bạn không thể bắt đầu xây dựng các layer điểm ảnh trong photoshop, hoặc viết các khối code mà không biết nơi cần đặt thông tin.
Ở mức độ sâu hơn, một wireframe cũng rất hữu ích trong việc xác định cách người dùng tương tác với giao diện. Ví dụ, wireframe có thể chứa nhiều trạng thái khác nhau của nút bấm hoặc các hành vi của menu.
Thiết kế wireframe là rất quan trọng vì nó cho phép nhà thiết kế lên bố cục và tương tác của một giao diện mà không bị phân tâm bởi màu sắc, lựa chọn kiểu chữ hoặc thậm chí là sao chép. Tôi muốn giải thích cho khách hàng của mình rằng nếu một người dùng không thể tìm ra nơi cần tìm trên wireframe đen trắng, thì cho dù màu sắc cuối cùng nào mà bạn dùng đều không thành vấn đề. Một nút bấm phải rõ ràng ngay cả khi nó không sáng bóng hoặc có màu sắc rực rỡ.
Giống như nền của một tòa nhà, nó cơ bản phải vững chắc trước khi bạn quyết định bỏ tiền ra để xây nhà.
Bước 1: Lấy Cảm hứngTrước khi đi sâu vào chi tiết, vì một bức ảnh có thể vẽ ra hàng nghìn từ ngữ khác nhau, nên hãy xem I ♥ wirefames. Bạn sẽ có thể nhanh chóng có được một cái nhìn tổng thể và sự hiểu biết trực quan về cách các nhà thiết kế khác đang vận hành quy trình thiết kế wireframe của họ.
Nếu bạn liên tục quan sát những gì mà các nhà thiết kế khác hoặc các trang web đang làm cho wireframe của họ, thì bạn sẽ dần dần hình dung ra cách wireframe giúp tổ chức thông tin cho giao diện như thế nào.
Bước 2: Thiết kế Quy trình Của bạnĐối với tôi, tôi đã trải qua đủ các chu kỳ từ thiết kế đến code để có một quá trình được coi sắp xếp hợp lý. Đây là một bước mà một số người có thể không nghĩ đến, nhưng tôi cũng cân nhắc bất kỳ framework html/css nào mà tôi sẽ sử dụng trong dự án của mình.
Ví dụ, tôi đã từng xây dựng rất nhiều trang web bằng Blueprint, vì vậy tôi sẽ thiết lập cả wireframe và Blueprint của tôi có cùng grid 12 cột. Điều này tăng tốc công việc tạo nguyên mẫu và thời gian phát triển đáng kể, bởi vì thay vì phải viết chiều rộng của mọi phần tử vào css của tôi, thì chúng giờ đây đã được xác định trước từ chiều rộng của một cho đến mười hai cột. Bây giờ tôi quay sang sử dụng cssgrid vì sự hỗ trợ thiết kế đáp ứng của nó, nhưng nó vẫn được thiết lập thành một grid gồm 12 cột mà bạn có thể tải về như một template cho photoshop.
Như tôi đã nói, tuỳ thuộc vào quyết định của bạn, quá trình nào bạn cảm thấy thoải mái, đôi khi bạn có thể thử một vài lần trước khi biết được quy trình nào là hiệu quả nhất. Một số người có thể thật sự giỏi trong việc phác thảo và họ có thể không thích sử dụng một công cụ wireframe nào cả. Các nhà thiết kế khác có thể muốn có càng nhiều bước càng tốt để giảm thiểu độ lệch hoặc cho phép họ xem xét mỗi lần lặp một cách toàn diện khi thiết kế bắt đầu hình thành.
Cuối cùng bạn sẽ phát triển quy trình ưa thích của riêng bạn, nhưng đối với hướng dẫn này, tôi sẽ sử dụng quá trình đặc trưng của tôi để làm ví dụ:
Lý do tại sao tôi thường sử dụng Illustrator như là công cụ thiết kế wireframe của tôi chủ yếu là vì ba lý do:
Phong cách-bạn có thể lưu các phong cách của kiểu và đối tượng và sử dụng lại chúng trong suốt phần còn lại, cũng giống như CSS.
Nó dễ dàng để chỉnh sửa, di chuyển hoặc co giãn kích thước các đối tượng.
Nó có thể dễ dàng chuyển đổi sang Photoshop sau này.
Tuy nhiên, tôi có sử dụng các công cụ khác và nó phụ thuộc vào tình huống của dự án. Tôi sẽ tóm tắt một số công cụ phổ biến, điểm mạnh và yếu của chúng trong phần tiếp theo.
Bước 3: Lựa chọn Công cụ BalsamiqBalsamiq đã trở nên phổ biến khi các wireframe được tạo ra bằng Balsamiq giống với các bản phác thảo, làm cho nó rõ ràng ngay lập tức rằng wireframe không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh mà là một công việc đang được tiến hành. Balsamiq còn có một thư viện khổng lồ bao gồm các thành phần có thể tái sử dụng mà bạn có thể kéo và thả rất dễ dàng để thiết kế wireframe của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng nó trên hầu hết các nền tảng, với các phiên bản desktop dành cho cho Mac, Windows và Linux, hơn nữa còn có một phiên bản web nếu bạn muốn làm việc trên đám mây. Các ứng dụng của bên thứ ba như iMockups cho iOS cũng hỗ trợ việc xuất ra các định dạng Balsamiq.
OmnigraffleMột công cụ yêu thích cũ trong Mac, Omnigraffle cũng có một thư viện đóng góp của người dùng được hỗ trợ rộng rãi bao gồm các thành phần có thể tái sử dụng; Graffletopia.
Vì nó được phát triển đặc biệt như là một ứng dụng thiết kế biểu đồ, nên Omnigraffle cũng có các tính năng phức tạp như tự động bố cục, hỗ trợ kiểu đối tượng tùy biến, smart guide và công cụ vẽ đồ thị. Một số tính năng này cũng có mặt trong bộ phần mềm Adobe CS, nhưng nếu bạn không có bộ CS, thì Omnigraffle là lựa chọn hợp lý (khoảng 100$ ) để tạo ra các wireframe chi tiết.
AxureGần giống như ông nội của các công cụ thiết kế wireframe, Axure là một trong những công cụ thiết kế wireframe hoặc nguyên mẫu chuyên nghiệp nhất. Cho đến gần đây, nó chỉ mới có trên Windows. Cá nhân tôi không biết nhiều về nó, nhưng nó được biết đến như là một công cụ được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.
FlairbuilderMột công cụ mới ra đời, Flairbuilder hỗ trợ rất mạnh mẽ cho các tương tác.
Nó còn có một thư viện thành phần khổng lồ, hỗ trợ các master page và bạn có thể xuất ra nguyên mẫu để xem trực tuyến.
Các Ứng dụng Trực tuyếnNếu phần mềm desktop không phải là những gì bạn mong muốn, vẫn còn có các công cụ như mockflow, hotgloo và mockingbird.
Keynote/PowerpointCá nhân tôi thành thật khuyên bạn nên dùng nó nếu bạn cần thiết kế wireframe hoặc nguyên mẫu ứng dụng di động một cách nhanh chóng. Một lựa chọn khác là Keynote Kungfu.
Adobe CSĐối với những người đã quen dùng bộ Adobe, thì Fireworks, Illustrator và Indesign là những công cụ thiết kế wireframe rất khả dĩ với những điểm mạnh và yếu riêng của chúng.
FireworksBạn có thể làm việc trên toàn bộ quá trình thiết kế trong Fireworks, từ các wireframe cơ bản cho đến giao diện đầy đủ. Fireworks hỗ trợ các master page (hãy hình dung về chúng như là các template có thể tái sử dụng nơi mà mọi chỉnh sửa trên master template có thể được áp dụng xuyên suốt trên các trang con của bạn), các thư viện thành phần và bạn có thể tạo các các nguyên mẫu có tính tương tác bằng Fireworks tương đối nhanh.
IllustratorĐây là một trong những công cụ yêu thích của tôi bởi vì tôi đã nắm rất vững Illustrator và tôi chắc chắn nhiều nhà thiết kế ở đây cũng đã quen với nó. Tôi sử dụng Illustrator khi tôi cố gắng tạo các wireframe nhanh chóng, nhưng phức tạp mà không cần đến tính tương tác.
Điều gì làm cho nó tốt đến như vậy? Khả năng xuất sang định dạng PSD với các layer có thể chỉnh sửa, hỗ trợ sao chép và dán mạnh mẽ cho Photoshop, và kiểm soát typography mạnh mẽ với các phong cách mà bạn có thể lưu, chỉnh sửa và sử dụng lại, gần giống như CSS.
IndesignCó những điểm mạnh tương đồng với Illustrator với khả năng kiểm soát typography còn mạnh mẽ hơn, hỗ trợ các master page mạnh mẽ và gần đây là khả năng tạo ra các nguyên mẫu có tính tương tác.
Tôi chọn Indesign khi tôi phải tạo ra các nguyên mẫu có tính tương tác và độ chuẩn xác cao. Điều mà tôi phân vân nhất là hỗ trợ xuất sang Photoshop còn yếu để thiết kế giao diện đầy đủ.
ProtoShare“Thiết kế nguyên mẫu mạnh mẽ một cách dễ dàng.” Vừa mới phát hành phiên bản 9 với một trình soạn thảo wysiwyg mới. Đáng kiểm tra.
Bước 4: Thiết lập một GridTôi đang sử dụng Illustrator cho hướng dẫn này nhưng các bước có thể được áp dụng cho bất kỳ công cụ nào của bạn.
Trước tiên, thiết lập kích thước tài liệu. Tôi chọn kích thước 1280 x 900 vì tôi sẽ sử dụng cssgrid, điều này cho phép trang web của tôi có thể co giãn giữa các độ phân giải di động lên tối đa 1140 pixel một cách dễ dàng.
Đặt template đã tải về từ cssgrid vào tài liệu của bạn.
Mẹo:Có rất nhiều template grid sẵn có để tải về, nhưng nếu bạn quan tâm đến việc tuỳ biến của riêng bạn thì hãy xem qua responsify.it.
Bước 5: Xác định Bố cục Với Các ôĐôi khi, tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng mà bạn đang thiết kế, bạn có thể sáng tạo với bố cục, tuy nhiên vẫn giữ được thứ bậc của thông tin trong đầu. Đây là ví dụ thực tế của một trong những khách hàng của tôi, nơi tôi đã vượt ra khỏi bố cục trang web của công ty công nghệ thông thường:
Bước 6: Xác định Thứ bậc Thông tin Với TypographySau khi bạn đã hài lòng với cách bố trí các ô, hãy bắt đầu bỏ vào đó một ít nội dung của bạn để có được một cảm giác rằng thông tin có được cấu trúc tốt hay không. Nguyên tắc chung là giống nhau: thông tin mà bạn muốn truyền tải đến khán giả của bạn phải rõ ràng, ngay cả trong một wireframe đen trắng.
Chỉ cần sử dụng các kích thước phông chữ khác nhau như là một sự khởi đầu là một cách tuyệt vời để phân biệt giữa các cấp độ thông tin khác nhau.
Đừng ngại thử nghiệm trong giai đoạn này. Đôi khi, bạn điền thêm thông tin chi tiết vào, bạn có thể nhận ra bố cục ban đầu không hoạt động tốt. Đó là toàn bộ vấn đề của quá trình thiết kế wireframe; thực hiện càng nhiều lần lặp càng tốt để thu hẹp cách tốt nhất để trình bày thông tin mà bạn đang cố truyền tải.
Bước 7: Tinh chỉnh Với Dãy màu xámSử dụng toàn bộ dãy màu xám có thể giúp bạn xác định cường độ trực quan của các thành phần mà không cần phải chọn ra một bảng màu. Thực tế, nó có thể giúp bạn trong suốt quá trình thiết kế trực quan sau này.
Bước 8: Wireframe có Độ chi tiết CaoĐây là một bước không bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn nâng cao lên nữa thì bạn có thể muốn thử nó. Việc tạo ra một wireframe có độ chi tiết cao có nghĩa là chỉ cần thêm nhiều chi tiết hơn, càng nhiều càng tốt, mà không đi sâu vào chi tiết trực quan. Nó có thể có nghĩa là điền các bản sao thực tế vào wireframe và cố gắng xác định kích thước phông chữ lý tưởng:
Như đã nói, trong một số tình huống nhất định tốt nhất là bỏ qua việc xác định quá nhiều chi tiết và đi thẳng vào giai đoạn thiết kế nguyên mẫu có tính tương tác (đó là 37signals). Lập luận cho điều này đó là các chi tiết tương tác nhất định không thể được truyền đạt một cách đầy đủ trên một hình ảnh phẳng.
Nếu bạn làm việc với một nhóm các nhà phát triển, bạn có thể muốn chuyển giao các wireframe đã được phê duyệt cho các nhà phát triển để viết code dựa trên framework cơ bản khi bạn làm việc trên giao diện trực quan.
Bước 9: Chuyển đổi Wireframe thành Giao diện Trực quanNhư đã đề cập, lý do mà tôi có xu hướng thích sử dụng Illustrator để thiết kế wireframe là bởi vì tôi có thể xuất nó thành một tập tin .psd với hầu hết các layer có thể chỉnh sửa. Lúc tôi dùng Photoshop tôi sẽ không cần phải chỉnh sửa các kiểu quá nhiều (Photoshop có công cụ kiểm soát kiểu kém, mặc dù đã có nhiều cải thiện trong CS6):
Tóm tắtNhư vậy, chúng ta kết thúc hướng dẫn này ở đây. Tôi hy vọng nó đã truyền cho bạn cảm hứng để bắt đầu thực hành! Cũng như bất kỳ quy trình thiết kế nào, đừng ngại lặp lại, lặp lại và lặp lại.
Ngoài ra, hãy dành thời gian thử nghiệm với các công cụ và quy trình khác nhau. Bạn sẽ thấy thời gian bỏ ra là xứng đáng khi bạn tìm thấy một ứng dụng trực quan với bạn.
Tìm hiểu thêmNếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thiết kế wireframe, bạn có thể kiểm tra các tài liệu sau đây.
Hướng Dẫn Học Animation Trọn Bộ Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Sau khi theo dõi, và nằm vùng ở trong nhiều group về hoạt hình, thì DeeDee Animation Studio thấy có rất nhiều các bạn mới tiếp cận hỏi là bây giờ muốn học animation thì nên bắt đầu từ đâu?
Cũng không hề ngạc nhiên khi câu hỏi này thường xuyên được nhắc đến vì ở Việt Nam hiện nay, chưa có nhiều trường lớp, cơ sở đào tạo, dạy nghề animation, khiến các bạn trẻ dù muốn vào nghề, cũng không biết bắt đầu từ đâu.
Tất nhiên, để trả lời câu hỏi này thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Mình sẽ giới thiệu sơ qua trong bài viết này, để với những bạn quan tâm đến animation có một cái nhìn tổng thể và khái quát nhất.
Nộí dung chính của bài viẽt sẽ bao gồm những đề mục sau:
Animation là gì?
Tại sao nên theo học animation?
Học animation thể loại gì?
Học animation để làm vị trí gì?
Học animation cần những kỹ năng gì?
Học animation cần sử dụng phần mềm gì?
Tài liệu học animation cần phải có?
Học animation ở đâu?
Bước đầu tiên trước khi bắt đầu tìm hiểu về học animation, cũng vẫn sẽ là một bước rất cơ bản trước khi bắt đầu bất kỳ điều gì: hiểu rõ khái niệm.
Nếu bạn nào đã tự tin với hiểu biết của mình về khái niệm animation là gì, hãy kéo tiếp xuống những phần phía dưới. Còn nếu chưa biết, mình sẽ giới thiệu qua ở đây khái niệm và định nghĩa animation, để mọi người có thể hiểu thêm và có một cái nhìn tổng quát.
Animation, để hiểu theo nghĩa tiếng Việt, đó là hoạt hình.
Mọi người thường có một cách hiểu khá là “đơn giản” về hoạt hình: đó là hình ảnh chuyển động. Tuy cách hiểu này không sai, nhưng không thể là một định nghĩa đầy đủ về animation.
Trong tiếng Anh, “animation” bắt nguồn từ “animate” – có nghĩa là tạo ra sự sống. Nghe thì có vẻ như là… làm quá lên, nhưng thật đúng là như vậy. Animation có nghĩa là nghệ thuật tạo ra sự sống cho những vật vô tri vô giác, bằng bất cứ cách thứ nào mà người làm animation có thể sáng tạo được.
Bởi vậy mà Walt Disney – ông tổ của nền công nghiệp hoạt hình đương đại, đã xuất bản cuốn sách “The Illusion Of Life” (Ảo Giác Của Sự Sống) để nói về những kỹ thuật làm animation.
Về lý thuyết, cơ chế tạo chuyển động của animation khá giống với phim điện ảnh, truyền hình, ở việc chuyển động được tạo thành bằng nhiều hình ảnh khác nhau, được nối tiếp thành một chuỗi hình ảnh.
Những hình ảnh ấy sẽ tạo thành ảo ảnh về thị giác về chuyển động, khi nó được xâu chuỗi trong một khoảng thời gian nhất định (24 hình trong vòng 1 giây).
Tuy nhiên, khác với điện ảnh, những chuyển động hình ảnh của animation không được tạo thành từ nhiếp ảnh (photography), mà từ nhiều những phương thức khác nhau.
Trong cuốn sách bán cực chạy của mình năm 2008 (với tiêu đề “Start With Why”), Simon Sinek đưa ra một lời khuyên cực kì hữu ích cho bất kì ai trước khi bắt đầu làm một việc gì: luôn luôn bắt đầu bằng câu hỏi TẠI SAO?
Điều này cũng hoàn toàn đúng khi áp dụng vào trường hợp các bạn đang muốn tìm lối đi cho mình trong lĩnh vực animation. Nếu bạn cảm thấy mình muốn theo học animation, và theo đuổi nghề làm hoạt hình, hãy tự làm rõ lý do tại sao đằng sau mong muốn đó.
Vậy những lý do nên theo đuổi lĩnh vực hoạt hình / animation là gì?
Hiện nay, thị trường animation tại Việt Nam đang có sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt nhất trong khoảng 5 năm vừa qua, với sự phát triển của các studio hoạt hình tư nhân Made in Vietnam, có chất lượng sản xuất rất cao.
Khả năng sản xuất hoạt hình ở Việt Nam không còn bị “độc quyền” bởi các xưởng phim của nhà nước, qua đó tạo điều kiện để những bạn trẻ đam mê có thể phát huy hết khả năng.
Với sự tiếp xúc với kiến thức chuyên môn, quy chuẩn của thế giới, đồng thời với việc áp dụng những công nghệ, phần mềm tân tiến, hợp thời đại, các studio hoạt hình tư nhân đã dần tiếp cận được đến với tiêu chuẩn về năng lực sản xuất với các studio nước ngoài.
Do đó, ngành animation tại Việt Nam dần thu hút được nhiều sự quan tâm hơn, không còn là “vùng trũng” như những thập niên trước.
Vậy nên, giữa chiến trường đầy cạnh tranh trên mạng xã hội, các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn thường xuyên phải tìm các giải pháp sản xuất nội dung dạng video.
Điều này một phần lý giải vì sao mà những năm gần đây, số lượng công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất video phát triển nở rộ đến thế. Và đi theo đó cũng chính là lĩnh vực hoạt hình.
Dạo qua một vòng các website, Facebook page của các animation studio sẽ thấy: nhu cầu tuyển dụng cực nhiều, nhà nhà đều đăng tuyển animators số lượng lớn, nhưng nguồn cung nhân lực chất lượng thì tìm “mỏi mắt” không ra.
Khi đi xin việc làm animation, cần phải chuẩn bị những gì?
Không những vậy, việc làm hoạt hình sẽ mang lại cho những người đam mê theo đuổi niềm hứng thú mà chắc chắn không có nhiều ngành nghề khác có thể mang lại.
Nếu so với những công việc gò bó, nhàm chán, lặp đi lặp lại, thì làm phim hoạt hình là cực kì nhiều niềm vui. Không chỉ mang đến những trải nghiệm cho người xem, mà còn tạo ra những trải nghiệm cho chính mình.
Và một yếu tố khác không thể không cân nhắc: đó là mức thu nhập trung bình trong lĩnh vực hoạt hình tại Việt Nam thuộc ở mức khá tốt.
Nếu bạn đã cảm thấy khá là chắc chắn với mong muốn theo học animation, thì tiếp theo cần phải xác định được, học animation theo thể loại gì?
Hiện nay, có những thể loại hoạt hình animation phổ biến, có thể là những sự lựa chọn cho bạn cân nhắc. Ở đây, DeeDee sẽ giới thiệu sơ qua về một số thể loại animation chính.
Nếu như khái niệm “animation” đã rộng, thì khái niệm “animation 2D” cũng chưa hoàn toàn đã là cụ thể hơn. Bản thân animation 2D đã bao gồm nhiều thể loại hoạt hình nhánh, với những cách thể hiện khác nhau. Tất cả những thể loại animation 2D đều có điểm chung là những hình ảnh, hình vẽ tạo ra trên một mặt phẳng.
Tuy nhiên, để dễ hiểu nhất, cũng như phù hợp với xu thế hoạt hình ngày nay, khái niệm animation 2D thường được chỉ những thể loại hoạt hình sử dụng công nghệ digital 2D, với những phần mềm như Flash, ToonBoom, Moho, vân vân.
Animation 3D, là thể loại hoạt hình dùng các công nghệ render 3D cho việc tạo hình và tạo chuyển động. Phong cách hoạt hình animation 3D phát triển mạnh trong những thập kỉ gần đây, đặc biệt từ sự thành công của phim hoạt hình “Toy Story” của hãng Pixar.
Một số animation studio chuyên về thể loại hoạt hình 3D ở Việt Nam có thể kể đến Colory studio, Jam studio hay Red Cat Motion. Ứng dụng của animation 3D khá phổ biến trong cả những dự án giải trí, lẫn những dự án thương mại.
Bản thân motion graphics không phát triển từ nghệ thuật hoạt hình, mà từ thiết kế đồ họa (graphic design), với những phần mềm tạo chuyển động cho graphic như Adobe After Effects. Tại Việt Nam, có thể nhắc đến Glowing Studio làm một minh họa.
Với những bạn mới tiếp cận, việc phân biệt rõ animation và motion graphics là rất quan trọng, để tránh sử dụng những khái niệm đó không đúng cách và gây nhầm lẫn.
Mặc dù kém phổ biến hơn, nhưng cũng không thể không nhắc đến những thể loại hoạt hình khác mà các bạn mới học animation nên cân nhắc, đó là thể loại hoạt hình vẽ tay truyền thống (traditional animation) hay stop-motion.
Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, trong lĩnh vực animation, để sản xuất được một bộ phim hoạt hình, yêu cầu cần phải có nhiều nhóm khác nhau cùng phối hợp làm việc, mỗi nhóm đảm nhiệm một trọng trách trong quy trình sản xuất đó.
Bản thân animation không phải một bộ môn để các animators… chơi một mình. Mặc dù, để có thể một mình làm ra một bộ phim hoạt hình, không phải bất khả thi, nhưng cũng cực kì khó.
Vậy nên, trước khi bắt tay vào học animation, các bạn cần phải cân nhắc rằng mình muốn được làm ở bộ phận nào, ở khâu nào trong quy trình sản xuất phim hoạt hình? Để có thể cân nhắc và chọn cho mình một hướng đi, cần phải tìm hiểu xem quy trình sản xuất animation ở Việt Nam, thường có những vị trí nào.
Animator có lẽ là bộ phận quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong đội ngũ nhân sự sản xuất phim hoạt hình.
Animator dịch ra tiếng Việt, có thể hiểu là diễn hoạt viên, hoạt họa viên, hoặc họa sĩ hoạt hình. Mặc dù không có tên tiếng Việt nào hoàn toàn sát nghĩa, hãy hiểu nôm na animator là những người nghệ sĩ tạo ra “sự sống” cho hình ảnh.
Bản thân khái niệm animator cũng khá là rộng, tùy thuộc vào phong cách animation mà bạn muốn theo đuổi. Nếu như bạn muốn học animation 2D, thì công việc animator chủ yếu sẽ là tạo hình chuyển động theo từng khung hình (frame by frame) hay tạo chuyển động cho con rối (rigging). Ngoài ra, công việc của các animator 3D sẽ là tạo chuyển động cho mô hình bằng keyframe.
Background artist là họa sĩ bối cảnh. Họ là những người tạo ra bối cảnh, phông nền, cảnh vật cho câu chuyện hoạt hình.
Vai trò của background artist có lẽ là cũng không hề thua kém các animators, khi họ cũng là những nhân tố vô cùng quan trọng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình.
Tương tự như làm animator, công việc của một background artist cũng sẽ có những sự khác nhau rất đáng chú ý, tùy thuộc vào thể loại hoạt hình mà người học animation muốn hướng tới.
Nếu như bạn muốn theo đuổi animation 2D, thì công việc của một background artist chủ yếu sẽ là vẽ. Đây chắc chắn là một công việc “trong mơ” cho các bạn trẻ mê vẽ, vì sẽ được vẽ suốt ngày.
Có lẽ cũng chính vì thế, mà vị trí background artist ở các studio hoạt hình 2D thường là điểm đến của các họa sĩ vẽ minh họa, hoặc các họa sĩ vẽ phong cảnh.
Thiết kế, tạo hình nhân vật – hay còn gọi là character design, thường là công việc của các art directors, những người đã nắm rất vững về thiết kế, mỹ thuật, và rành rọt về nhiều phong cách hoạt hình khác nhau.
Với mỗi dự án, mà các art director sẽ cần phải tạo hình theo những phong cách khác nhau, có thể là từ cartoon, cho đến chibi, anime. Vì thế mà làm thiết kế nhân vật yêu cầu kỹ năng vẽ rất nhiều.
Nếu như bạn cảm thấy yêu thích làm hoạt hình, animation, vì những câu chuyện hấp dẫn, cuốn hút, thì cũng có thể học animation để làm vị trí biên kịch, hay storyboard artist.
Những bạn học animation ở vị trí biên kịch (screenwriter) hay storyboard artist cần phải có tư duy rất tốt về kể chuyện, và điện ảnh (đặc biệt ở vị trí storyboard artist, để bạn có thể thiết kế các cảnh quay, góc máy, và mạch phim phù hợp).
Làm ở vị trí này, mặc dù không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất ra những sản phẩm phim cuối cùng, cũng vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vì câu chuyện luôn là yếu tố chủ chốt của những sản phẩm video hay điện ảnh.
Làm hậu kì (post-production) cho phim hoạt hình, yêu cầu các bạn học animation phải có hiểu biết về editing, dựng phim và điện ảnh. Vị trí này khá là linh hoạt, vì có thể áp dụng những kiến thức từ công việc hậu kì cho phim điện ảnh.
Các nhà tuyển dụng (các animation studios) sẽ tìm kiếm ở ứng viên dự tuyển những yêu cầu gì?
Bên cạnh những yêu cầu cơ bản cho công việc animator, theo đuổi nghề animation nói chung cũng yêu cầu thêm một số những kiến thức và kỹ năng quan trọng mà DeeDee Animation Studio sẽ giới thiệu qua ở đây:
Nếu bạn đang muốn học animation và xin ứng tuyển vào các studio hoạt hình, nên cân nhắc và phát triển những kỹ năng này.
Biết vẽ người, vẽ phong cảnh 1 cách căn bản sẽ giúp bạn vẽ được nhân vật và các hiệu ứng đặc biệt một cách đáng tin khi làm cho các hình vẽ chuyển động trong không gian (bất kể 2D, 3D, hay phong cách hoạt hình đơn giản cho tới phức tạp).
12 nguyên tắc hoạt hình được Walt Disney tổng hợp từ kinh nghiệm của mình vào đầu thế kỷ thứ 20, tuy nhiên cho tới nay nó vẫn là nền móng cực kỳ vững chắc trong lĩnh vực hoạt hình. Cũng chính vì thế, việc nắm vững 12 nguyên tắc hoạt hình cũng là một bước không thể thiếu trong quá trình học animation.
Ngoài ra, DeeDee cũng có dịch và biên soạn một số bài viết học thuật về 12 nguyên tắc hoạt hình, rất hữu dụng cho các bạn animator mới vào nghề có thể tham khảo và cải thiện:
Về cơ bản, hoạt hình chính là điện ảnh, là một “chất liệu”, không phải “thể loại”, và nó phải đáp ứng được những nguyên lý tối thiểu cần có của điện ảnh như kỹ thuật kể chuyện, xử lý máy quay, bố cục, ánh sáng,… và ý nghĩa của những thứ như vậy trong kể chuyện bằng điện ảnh.
Đây cũng là những kỹ năng quan trọng nhất cho các bạn mới học animation, vì những kiến thức đó sẽ phục vụ cho bạn khi làm storyboard và animatic, và đạo diễn.
Thời buổi ngày nay, tất cả hoạt hình đều được sản xuất bằng máy tính, kể cả những bộ phim được làm bằng phương pháp vẽ trên giấy truyền thống hay stop motion. Kỹ năng sử dụng các phần mềm máy tính cơ bản là đương nhiên phải có để bạn có thể dễ dàng học/tự học các phần mềm hỗ trợ cho quy trình sản xuất hoạt hình khác nhau.
Đây là kỹ năng dành cho biên kịch, người sáng tạo nên các câu chuyện. Nếu đây là hướng đi mà bạn đang muốn theo đuổi, bạn có thể tự tìm hiểu và học cách viết và trình bày một kịch bản điện ảnh (screenplay), nhưng quan trọng nhất vẫn là những nguyên lý và cấu trúc căn bản của một câu chuyện, cái gì làm nên một câu chuyện cuốn hút, nhân vật thế nào thì hay, vân vân.
Và đặc biệt nhất là nên học cách đọc kịch bản phim, cả hoạt hình và phim người đóng, ở tất cả các thể loại từ hài cho tới tâm lý, hành động, vân vân. Những kho kịch bản phim quốc tế như The Internet Movie Script Database là nguồn tài nguyên có thể nói là cực kỹ hữu ích cho những người làm biên kịch.
Nghệ thuật cũng là khoa học, và yêu cầu những người trong quy trình đó khi làm việc cùng nhau phải có kỹ năng tự tổ chức và hệ thống hóa công việc của mình một cách hợp lý và khoa học. Nhờ đó thì trong một tập thể nhiều người mới có thể hợp tác và làm việc cùng nhau trong các công đoạn khác nhau một cách trôi chảy và hạn chế nhầm lẫn.
Vậy nên, trước khi quyết định theo đuổi và học animation, hãy tự phát triển những kỹ năng làm việc quy củ, hiệu quả của bản thân.
Làm được một phút phim animation có chất lượng cao cũng có thể mất vài tuần là chuyện… quá bình thường. Vậy nên, làm phim hoạt hình animation chắc chắn không phải là một ngành nghề mà có thể làm nhanh, ra ngay sản phẩm, mà đòi hỏi ở các animator cần phải có tính nhẫn nại, kiên trì theo đuổi một dự án animation dài hơi.
Cách duy nhất để có thể làm được những sản phẩm mới là nhìn vào quá khứ để học từ những người đi trước, giống như bất cứ ngành nghề nào khác. Không chỉ đơn giản là học những cái tinh túy, cái đã được đúc kết thành cơ bản, mà còn học cả từ những cái chưa hay, chưa tốt mà các bậc thầy từng vấp phải, để có thể rút ra kinh nghiệm cho chính mình.
Nhưng quan trọng hơn hết, học lịch sử để học cách tôn trọng cái công việc mình đang làm ở thời điểm hiện tại, để biết là ngày nay chúng ta có được những điều kiện thuận lợi, kiến thức đuề huề do người đi trước để lại và phát triển sẵn. Tránh việc học qua loa rồi làm ra những sản phẩm hời hợt, chất lượng trớt quớt.
Để xác định được những phần mềm – công cụ cho quá trình học animation của bạn, cần phải đi từ việc bạn chọn phong cách animation nào để theo đuổi. Ở đây, mình sẽ giới thiệu qua một số phần mềm chính. Có lẽ để đi sâu hơn vào các phần mềm sản xuất, sẽ cần phải có một bài viết khác.
Một số những phần mềm được DeeDee giới thiệu ở đây chỉ có tính tham khảo. Về tính năng cũng như hiệu quả sử dụng của chúng hoàn toàn tùy thuộc vào tính chất của dự án, và đặc biệt là quy trình sản xuất của animation studio bạn muốn được ứng tuyển.
Với hoạt hình animation 2D, những phần mềm thường được sử dụng hiện nay gồm có:
Hầu như tất cả những phần mềm này đều mất phí mua bản quyền, và thường là không hề rẻ. Tuy nhiên, nếu thật sự nghiêm túc với việc học animation và theo đuổi nghề này, thì đầu tư một chút ban đầu là không hề thừa thãi.
Hiện tại, DeeDee Animation Studio sử dụng ToonBoom Harmony làm công cụ sản xuất hoạt hình chính.
Với hoạt hình animation 3D, những phần mềm thông dụng hiện nay gồm có:
Để theo đuổi học animation, như DeeDee đã đề cập từ đầu bài viết, bạn phải có đam mê. Và nếu như bạn đã có sẵn đam mê, bạn cũng đã tự trang bị cho mình một công cụ mạnh nhất, ở bất kì ngành nghề nào: đó là khả năng tự học, tự tìm hiểu.
Tuy nhiên, để hỗ trợ bạn trong quá trình học animation, mình cũng sẽ hỗ trợ với một số nguồn tài liệu sau:
Nghệ thuật hoạt hình, có thể nói, là tổng hòa của rất nhiều những lĩnh vực khác nhau: từ kể chuyện, điện ảnh, cho tới hội họa, thiết kế. Do đó, lĩnh vực hoạt hình cũng có số lượng các khái niệm chuyên môn và vốn từ vựng rất lớn.
Tuy nhiên, nhiều khái niệm, do chưa được Việt hóa sát nghĩa, nên thường xuyên bị sử dụng không đúng cách, dẫn đến việc càng thêm bối rối cho những người mới tiếp cận. (Ví dụ như Animation và Motion Graphics).
Đối với những người yêu thích nghệ thuật hoạt hình, đặc biệt là những bạn đang bắt đầu học, thì việc nắm vững những khái niệm này là rất quan trọng để có thể tự xây dựng cho mình một nền tảng cơ bản vững chắc.
Do đó, DeeDee Animation Studio có tổng hợp bộ từ vựng từ a-z thường gặp trong lĩnh vực hoạt hình, làm bộ tài liệu hỗ trợ cho các bạn đang bắt đầu học animation.
Mới đây CEO của Red Cat Motion – anh Leo Dinh (một cá nhân rất xuất sắc và có uy tín trong lĩnh vực animation tại Việt Nam), đã cùng FoxShelf cho ra mắt bộ sách “Xứ Sở Animation”, là bộ tài liệu về animation đầu tiên tại Việt Nam.
Bộ sách giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về animation, quy trình sản xuất animation, cũng như nhiều tài liệu tham khảo, hình vẽ đến từ các studio và các animators uy tín tại Việt Nam (trong đó có cả DeeDee Animation Studio nữa).
DeeDee Animation Studio vinh dự được đóng góp trong bộ sách này những dự án thực tế mà DeeDee đã từng thực hiện trong lĩnh vực animation. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn tư liệu bổ ích cho các bạn mới học animation tại Việt Nam.
Việc cập nhật những xu hướng, thông tin mới nhất, tiếp cận với những quan điểm của chuyên gia, cộng đồng là không thể thiếu trong bất cứ ngành nghề nào, kẻ cả animation.
Để có một cái nhìn tổng thể, khái quát hơn về lĩnh vực animation trên thế giới, có một số website sau đây mà DeeDee muốn gợi ý cho các bạn. Đây đều là những website thông tin lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực hoạt hình.
Tuy nhiên, chỉ có một lưu ý duy nhất, đó đều là những trang web nước ngoài có nội dung bằng tiếng Anh, có lẽ sẽ gây đôi chút trở ngại cho bạn trẻ nào không giỏi ngoại ngữ.
Để theo đuổi một lĩnh vực đặc biệt như animation, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị cho mình những trang thiết bị cần thiết, làm công cụ hỗ trợ cho quá trình học cũng như thực hiện các sản phẩm animation.
Ở mục này, DeeDee sẽ giới thiệu qua những công cụ cần thiết để những người theo học animation có sự chuẩn bị tốt nhất.
Đặc biệt, hãy thử sức với một cuốn Sketch Journal (hoặc Visual Diary) – một cuốn sổ vẽ mang theo người, để có thể dễ dàng luyện vẽ ở bất cứ đâu.
Để làm việc với hoạt hình animation 2D, thì bảng vẽ điện tử là một công cụ có thể nói là không thể thiếu.
Việc sử dụng bảng vẽ không chỉ giúp chất lượng hình ảnh của tranh được tăng cao, mà còn giúp người sử dụng dễ dàng chỉnh sửa và thao tác thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, còn là sự tiện lợi khi phối hợp với các đơn vị khác trong quá trình sản xuất.
Vì vậy, hãy lựa chọn thật kỹ một bảng vẽ phù hợp với mình để đảm bảo chất lượng công việc.
Trong mục này, DeeDee Animation Studio sẽ giới thiệu cho các bạn một vài phương hướng theo học animation.
Tất nhiên, bài toán học animation là một vấn đề rất hóc búa, do lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, và cũng chưa có nhiều cơ sở đào tạo để dễ dàng tiếp cận.
Hiện tại ở Việt Nam, theo như DeeDee được biết, thì chưa có bất kì một trường đại học chính quy nào chính thức giảng dạy bộ môn animation. Đây là một thực tế tương đối đáng buồn. Tuy nhiên, hãy lạc quan lên, vì vẫn sẽ còn có một vài phương án khác cho các bạn chọn lựa.
Tự học online trên mạng có lẽ là phương án vừa khả thi, vừa kinh tế nhất với bối cảnh hiện tại ở Việt Nam.
Không những vậy, kỹ năng tự học cũng hết sức là cần thiết với bất kỳ ngành nghề nào. Việc tự rèn luyện được cho mình kỹ năng tự học sẽ giúp những người đam mê theo đuổi bộ môn animation có thể dễ dàng cập nhật và thích nghi với những thay đổi trong lĩnh vực.
Các YouTube channel chuyên sản xuất tutorial videos cũng là một nguồn tư liệu quý giá cho các bạn học animation, đặc biệt trong quá trình thực hiện các dự án. Những video dạng này thường giải đáp các vấn đề, thắc mắc mang tính rất cụ thể với phần mềm sản xuất animation mà bạn lựa chọn.
Hoặc, để đi chuyên sâu hơn về hoạt hình, hãy thử tìm đến những khóa học của những đạo diễn nổi tiếng trong lĩnh vực như Don Bluth, Aaron Blaise, hay Stephen Silver. Họ đều có các khóa học online cực xịn đó.
Animation Mentor là một website về đào tạo hoạt hình rất có uy tín và tầm ảnh hưởng quốc tế, với cực kỳ nhiều thông tin bổ ích về animation, cũng như các tài liệu, tutorial để những người yêu thích hoạt hình có thể dễ dàng theo học.
Nếu như bạn không tự tin vào khả năng tự học của bản thân, mà muốn học animation trực tiếp tại các cơ sở đào tạo, DeeDee Animation Studio xin được giới thiệu một số cơ sở đáng chú ý tại Việt Nam:
Học bằng kinh nghiệm thực tế có lẽ là một trong những phương pháp học hiệu quả nhất. Nếu bạn đã có nền tảng tốt về mỹ thuật, thiết kế hay diễn họa, hãy ứng tuyển đến các animation studio, công ty sản xuất hoạt hình để trực tiếp làm việc.
Nhiều studio hoạt hình trong nước đều hỗ trợ đào tạo các bạn nhân viên mới làm quen với phần mềm, học những kiến thức cơ bản của hoạt hình, để có thể trực tiếp thực hiện các dự án.
Nếu như bạn chưa có kiến thức cơ bản, hãy thử liên lạc với họ và xin vào làm thực tập sinh. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nhận thực tập sinh, cũng như yêu cầu tuyển dụng của mỗi nơi một khác.
Với những bạn có điều kiện tài chính để đi du học, thì tìm đến những trường đại học ở nước ngoài chắc chắn sẽ là hướng đi tốt nhất để được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản.
Hiện nay, có rất nhiều trường đại học tại Mỹ, Úc, Singapore, Nhật Bản, v..v.. có những khóa học animation rất uy tín. Đầu vào của các trường đại học nước ngoài cũng thường có yêu cầu khá cao, từ nền tảng tốt từ mỹ thuật, thiết kế, cho tới khả năng sử dụng ngoại ngữ trôi chảy.
Mình cũng biết rất nhiều cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực animation tại Việt Nam từng được đào tạo ở nước ngoài, nay về nước và làm nên điều khác biệt.
Ở trên mình đã nói qua những lý do khách quan tại sao nên học animation rồi, giờ quay trở lại lý do chủ quan với một vấn đề “xưa như Trái Đất”: bạn có đủ đam mê để theo đuổi nghề hoạt hình?
Cũng giống như những ngành nghề khác thôi, để theo đuổi được một nghề nào, cần phải có ít nhiều sự đam mê cho ngành nghề đó. Nếu không, thì sẽ rất khó có cơ hội để phát triển, thăng tiến và thành công.
Đặc biệt là với những ngành nghề nghệ thuật, sáng tạo, thì yêu cầu đòi hỏi về đam mê là một yêu cầu thiết yếu. Và hoạt hình không phải là ngoại lệ.
Tất nhiên, những yếu tố khách quan ít nhiều đều có sức ảnh hưởng. Thế nhưng nếu nhìn Walt Disney và những người tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình tại phương Tây vào những thập niên 20, 30 thế kỷ trước, thì sẽ thấy những yếu tố chủ quan, cụ thể là niềm đam mê theo đuổi, mới là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công. Thời điểm đó trong lịch sử, đã làm gì có hoạt hình? Không những vậy, nhiều người còn đặt nhiều nghi vấn, ngờ vực cho một lĩnh vực mới.
DeeDee Animation Studio
contact@deedeestudio.net
Cách Học Bơi Nhanh Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Học bơi hiện đang trở thành nhu cầu khá phổ biến của tất cả mọi người. Bơi lội không chỉ giúp chúng ta phát triển thể chất mà tinh thần cũng được thư giãn, tâm trạng thoải mái hơn. Tuy nhiên nhiều người lại bận rộn không có nhiều thời gian để học bơi nên tìm một cách học để nhanh chóng bơi được thành thạo.
1. Bài tập trên cạn trước khi xuống nướcTrước khi đi học bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như quần áo bơi, kính bơi, mũ bơi, phao bơi… Để đảm bảo an toàn cho những người chưa biết bơi và tránh các tai nạn khi bơi thì nên chọn những đồ dùng chất lượng tốt, vừa vặn phù hợp với cơ thể mỗi người. Trước khi xuống nước hãy tập các động tác khởi động làm nóng cơ thể và xoay các khớp tay chân để không bị chuột rút.
2. Tập nín thở dưới nướcĐây là một trong những bài tập cơ bản giúp bạn có thể học bơi nhanh nhất, nếu không thể nín thở được ở dưới nước thì cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể học bơi. Bài tập nín thở dưới nước dành cho bạn vô cùng đơn giản, sau khi xuống bể bơi bạn hãy lấy hơi thật sâu sau đó nín thở và hụp ngay xuống nước. Khi ngoi lên mặt nước bạn mới thở ra rồi lại tiếp tục lấy hơi và hụp xuống, bạn nên thực hiện nhiều lần cho thuần thục. Lưu ý rằng khả năng nín thở dưới nước của bạn càng lâu thì bạn bơi càng xa.
3. Tập hít thở dưới nước và nổi trên mặt nướcBạn tập nín thở dưới nước thành thạo thì đã là một thuận lợi cho bước đầu học bơi. Sau đó hãy học cách để hít thở dưới nước. Hít vào, thở ra vốn dĩ là hoạt động chúng ta vẫn thực hiện hàng ngày nhưng việc hít thở dưới nước lại khác hẳn với hít thở trên cạn. Để luyện tập 2 bài tập hít thở dưới nước và nổi trên mặt nước, bạn chọn vị trí sát thành bể bơi, hai tay bám thành bể sau đó há miệng lấy hơi và hụp xuống nước. Khi hụp xuống nước, ban đầu vẫn nín thở, bạn thả lỏng cơ thể và duỗi thẳng chân ngang với mặt nước. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mình nổi lên trên mặt nước, khi đó bạn thở hết khí ra bằng mũi rồi ngoi lên mặt nước lại tiếp tục lấy hơi bằng miệng. Cách lấy hơi bằng miệng và thở ra bằng mũi bởi là để lượng hơi hít vào sẽ được nhiều hơn cách hít thở thông thường, điều đó sẽ rất tốt cho việc học bơi của bạn.
4. Bài học lướt nướcKhi bơi, ai cũng mong muốn mình có thể bơi nhanh, bơi đẹp. Để có thể bơi nhanh thì bạn phải luyện tập thuần thục bài học lướt nước. Bạn đứng tựa lưng vào thành bể, há miệng lấy hơi và nín thở. Hai tay bạn duỗi thẳng ép chặt vào thân người, khép hai vai hẹp lại sau đó ngả người về phía trước. Mặt úp xuống nước, chân đạp mạnh vào thành bể tạo lực đẩy cơ thể lướt trên mặt bể. Bạn cần luyện tập thật kĩ lưỡng bài học này vì nếu thực hiện đúng động tác và có thể lướt nước thành công thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm chắc trong tay bí quyết về cách học bơi nhanh nhất, việc biết bơi đối với bạn chỉ là chuyện sớm muộn.
Có bốn kiểu bơi phổ biến là bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa và bơi bướm trong đó kỹ thuật bơi ếch và bơi sải là hai kỹ thuật cơ bản nhất. Bạn nên học hai kiểu bơi đơn giản này trước sau đó mới chuyển sang kỹ thuật bơi khó hơn. Như vậy việc học bơi cũng nhanh và dễ dàng hơn.
Để học bơi nhanh chóng bạn hãy tập thành thạo các bài học trên để dễ dàng làm quen với kỹ năng bơi lội. Mặc dù học bất cứ môn thể thao nào cũng khá mất nhiều thời gian nhưng nếu bạn biết cách học theo trình tự các kỹ thuật đúng thì bơi lội sẽ trở thành niềm yêu thích của bạn mà còn rất nhanh để thành thạo.
Hướng Dẫn Cách Đánh Bài Phỏm Dành Cho Người Chơi Mới Bắt Đầu
Bài phỏm được biết đến với tên gọi khác là tá lả, hay gọi tắt là tá. Trong dân gian Việt Nam, đánh bài phỏm được lan truyền rộng rãi trong cả nước. Tuy nhiên miền Bắc là khu vực phổ biến hơn cả về trò chơi bài phỏm. Một ván phỏm thường có từ 2-4 người chơi, sử dụng bộ bài tú lơ khơ 52 lá.
Khi chơi bài phỏm, người chơi sẽ tìm cách vứt đi những quân rác trong bộ bài của mình. Sau đó họ phải tìm cách tạo ra được phỏm để giành lấy chiến thắng. Dù nghe có vẻ dễ dàng nhưng để có cách chơi phỏm giỏi, bạn cần phải học hỏi rất nhiều.
Top game đánh bài đổi thưởng hay nhất hiện nay đang thu hút đông đảo lượt chơi mỗi ngày trên chúng tôi Tham gia ngay để nhận những phần quà hấp dẫn.
Hướng dẫn cách đánh phỏm từ A tới ZPhỏm là tên gọi dành cho một bộ bài xuất hiện trong trò chơi, thường gồm 3 lá trở lên. Những phỏm được công nhận gồm có:
Ba lá bài cùng số. Ví dụ 3 lá K
Một dây bài. Ví dụ 3 4 5 6
Ngoài ra bài phỏm cũng sở hữu nhiều thuật ngữ mà người chơi cần biết. Danh sách cụ thể như sau:
Bài rác: Là những lá bài lẻ không nằm trong một bộ nào cả
Móm: Người chơi kết thúc ván bài mà không sở hữu phỏm nào trên tay
Nọc: Những lá bài còn dư lại sau khi chia bài cho những người chơi
Ăn chốt: Ăn bài của người chơi phía trước ở lượt đánh cuối cùng
Tái: Là hành động xuất hiện sau khi có người ăn chốt, bạn được phép đánh thêm lượt nếu vòng bài di chuyển
Ù: Khi bạn sở hữu toàn phỏm và không có rác
Đền: (Đền có nhiều loại và sẽ nói rõ bên dưới)
Gửi: Ở lượt cuối, bạn được phép gửi bài rác vào phỏm của người hạ trước nếu cùng liên kết. Bài rác này không bị tính điểm.
Luật chơi phỏm cho newbieTheo luật chơi tá lả, một ván bài hay nhất khi có đủ 4 người cho một bàn chơi. Khi đó số bài nọc sẽ được bốc hết và không còn lại một quân bài nào dư ra. Ván bài bắt đầu với việc mỗi người chơi được chia 9 lá bài. Tuy nhiên người chơi đánh đầu tiên sẽ được nhận 10 lá. Kể từ ván thứ hai trở đi, ai chiến thắng sẽ được đánh trước.
Cách đánh bài phỏm sẽ bắt đầu áp dụng khi người chơi đầu tiên đánh ra một quân rác của mình. Trong bước đi đầu này, người chơi cần phải cẩn trọng. Nếu người thứ hai ăn được lá rác đó thì được tiền cược. Với trường hợp người thứ hai không ăn được phỏm, họ sẽ bốc bài từ nọc và đánh ra một lá rác khác.
Nếu như một ai đó ăn được bài rác của đối phương, họ không phải bốc nọc nữa. Lúc này họ trực tiếp đánh quân bài trên tay mình xuống. Lượt chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến khi số bài người chơi đánh xuống đã đến lá thứ 4.
Sau khi đánh lá bài thứ 4, người chơi bắt buộc phải hạ phỏm mình có được. Theo luật chơi phỏm nếu người chơi không có phỏm, họ sẽ bị móm. Những người chơi có phỏm bắt đầu tính điểm. Ai điểm thấp nhất giành chiến thắng.
Tuy nhiên ván bài sẽ sớm kết thúc nếu một người chơi trong bàn Ù. Lúc này họ ăn tiền của cả làng và giành chiến thắng tuyệt đối. Có một lưu ý nhỏ là người chơi hoàn toàn xếp phỏm theo sở thích và tính toán của mình. Mỗi một phỏm mà bạn có được chỉ ăn duy nhất 1 lá bài từ người khác.
Vòng chơi và cách tính điểm trong bài phỏmLuật chơi phỏm áp dụng với một ván bài phỏm sẽ có 4 vòng chơi. Bạn có thể tạo phỏm từ việc bốc bài trên nọc hoặc ăn của người khác. Tối đa một vòng chơi bạn có thể ăn tới 3 lá bài. Nếu xảy ra trường hợp may mắn này thì bạn ù.
Hướng dẫn đánh bài phỏm từ chuyên gia là bài nọc trên bàn phải di chuyển ngược chiều kim đồng hồ nếu một người ăn bài. Việc di chuyển này giúp người chơi biết ván bài phỏm đang ở vòng nào. Do vậy người đánh cuối cùng chính là người có ít bài nhất trong vòng đó.
Các tính bài phỏm thông thường là nếu có một người chơi về ù, số tiền họ nhận được sẽ x 2 cược. Tức là họ nhận về x 6 tiền cược từ cả làng. Khi người chơi Ù khan hoặc Ù tròn, số tiền thưởng của họ lên tới x 12 cược.
Khi ván bài không có người ù, người chơi bắt đầu tính điểm với nhau. Lá A tương ứng 1 điểm, bên cạnh đó J Q K lần lượt là 11-12-13 điểm. Ai có tổng điểm thấp nhất là người giành chiến thắng. Nếu hai người bằng điểm số với nhau, ai vứt bài rác ra trước thì giành chiến thắng. Đối với người móm, họ thua và phải chung tới x 4 cược.
Hướng dẫn chơi bài phỏm về luật đền
Người chơi bị phạt cược nếu bị người khác ăn bài rác. Nếu đây là cây chốt, họ sẽ bị phạt đền x 4 cược.
Nếu một người chơi A về ù với việc ăn cả 3 lá rác của người chơi B, B phải đền tiền thay cả làng.
Người chơi đánh bài rác trong vòng cuối bị người khác ăn chốt và về ù thì họ cũng phải đền tiền thay cả làng.
Trong trò chơi bài phỏm có luật riêng về việc đền tiền. Tức là người chơi sẽ bị phạt nếu để xảy ra ba trường hợp sau:
Kinh nghiệm đánh phỏm để luôn giành chiến thắngĐối với những người chơi mới, sau khi được dạy đánh bài phỏm thường có suy nghĩ về gian lận. Đây là những người không muốn suy nghĩ nhiều, đánh không có chiến thuật và chỉ muốn thắng. Do đó nhiều bài thủ mới luôn tìm cách chơi tá lả bịp để lừa người khác. Trong phần kinh nghiệm này, chúng tôi sẽ không đề cập đến bạn cách chơi phỏm bịp hay cách lát bài phỏm. Thay vào đó chúng ta sẽ cùng nghiên cứu kỹ thuật đánh phỏm từ các cao thủ.
Học cách nhớ bài trong đánh phỏmBài phỏm là trò chơi bài yêu cầu người tham gia có một trí nhớ tốt. Bạn cần nhớ được quân bài mình và đối phương đã đánh ra trong các lượt trước đó. Có những lúc bạn có cạ trong bài và muốn đợi người phía trước đánh ra. Tuy nhiên khi lá bài này không xuất hiện trên bàn, rất có thể một người khác đang nắm giữ. Do đó sở hữu một trí nhớ tốt là điều bắt buộc với người chơi.
Cách chơi bài tá lả hay là biết cách dự đoán xem đối phương đang cầm quân gì. Nghệ thuật dự đoán này chỉ đem về một tỷ lệ chính xác nhất định bởi nhiều cao thủ sẵn sàng hy sinh cạ bài. Giả sử bạn thấy một người chơi đã ăn quân 9 cơ mà đối phương đánh 9 rô, rất có thể người này đang sở hữu một đôi 9. Khi muốn dự đoán bài người khác, bạn cần suy luận rất nhiều để dò bài cả làng.
Hiểu luật chơi bài phỏm và tạo chiến thuật riêngBạn nên nhớ rằng bài phỏm cho phép người chơi được gửi bài. Hãy dự đoán phỏm của đối phương và giữ lại những quân bài có thể đem gửi. Kỹ thuật đánh bài phỏm này giúp cho bạn giảm thiểu những lá bài rác, qua đó hạ thấp số điểm của mình. Ngoài ra khi ngồi vào “chiếu” phỏm, bạn phải biết luật. Có những bàn chơi chỉ ăn tiền sau khi ván bài kết thúc. Tuy nhiên sự sát phạt được nâng cao hơn khi ăn quân nào tính luôn tiền quân đó.
Một điều hiển nhiên mà ai cũng ngầm hiểu là nhà cái (người chia bài) sẽ luôn tìm cách cô bài phỏm. Bước chân vào bàn phỏm đồng nghĩa việc bạn đối đầu với những người đầy “âm mưu” và “xảo quyệt”. Hãy tự tạo cho mình chiến thuật riêng để giành lấy chiến thắng. Bạn nên biết cách suy luận trong đánh phỏm và đa dạng hóa chiến thuật.
Cách chơi bài phỏm hiệu quả không bị ăn chốtMột số cách chơi bài phỏm giỏi để tránh chốt:
Bị ăn chốt trong đánh phỏm là điều hết sức tai hại. Đối với những cao thủ đã có kinh nghiệm chơi phỏm, không phải lúc nào ván bài cũng suôn sẻ. Họ chia sẻ rằng thà bị ăn cây đầu còn hơn mất cây chốt. Bởi vậy trước khi bắt đầu đánh lá bài thứ 4, người chơi hãy vận dụng trí nhớ và óc phán đoán của mình. Đối phương ăn được lá bài này không? Cạ của lá bài này đã ra hết chưa? Nếu cảm thấy an toàn thì hãy đánh cây chốt.
Bạn tự phá cạ của mình. Giả sử bạn có đôi 5 trong tay nhưng mãi không ăn được. Ở lượt 3 bạn đánh 1 lá 5 xuống bàn. Nếu đối phương không ăn thì hãy hạ chốt bằng lá 5 còn lại. Nhưng trong trường hợp đối phương bốc được cạ thì bạn quá xui rồi.
Nếu thấy đối phương đánh ra một quân bài cùng giá trị nhưng khác chất, bạn có thể hạ chốt với cây đó. Tuy nhiên phải để ý xem đã hết dây chưa. Ví dụ như người kia đánh 5 rô, trên bàn đã có 6 7 cơ thì bạn đánh cây 5 cơ cuối cùng.
Trong trường hợp bạn cảm thấy không có quân nào để hạ chốt, hãy đánh liều cây thấp nhất. Bí kíp chơi phỏm tránh ăn chốt ở đây là đánh quân bài vừa bốc được, xác suất đối phương tạo thành phỏm rất thấp.
Hướng Dẫn Tập Gym Đúng Cách Dành Cho Những Người Mới Bắt Đầu
30-10-2023
Lợi ích của việc thực hiện theo hướng dẫn tập gym đúng cách
CITIGYM hướng dẫn tập gym đúng cách để bạn có sức khỏe bền bỉ và thân hình quyến rũ, săn chắc. Gợi ý lịch tập cơ bản cho người mới và những lưu ý cần phải biết trong tập gym qua bài viết sau.
Các bạn tìm hiểu và thực hiện theo hướng dẫn tập gym đúng cách nhưng có thể chưa biết lợi ích của việc tập gym đúng cách là gì, cùng điểm qua một số lợi ích như: – Đầu tiên, để có thể sở hữu cho mình một thân hình đẹp và săn chắc: Việc luyện tập không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp các cơ của bạn dần dần trở nên săn chắc, giúp bạn sở hữu các đường nét rõ ràng trên cơ thể. – Thứ hai, tập luyện theo huấn luyện viên hoặc các chương trình hướng dẫn tập gym đúng cách sẽ giúp xương chắc khỏe: Theo thời gian, mô xương cũng sẽ có các thay đổi tùy theo các điều kiện bên trong và bên ngoài cơ thể. Các mô xương sẽ có dấu hiệu dần dần bị thoái hóa, thậm chí đối với nhiều người trẻ tuổi, họ còn bị tình trạng loãng xương. Việc luyện tập sẽ làm giảm tình trạng này của cơ thể bạn rất nhiều. – Thứ ba chính là khả năng phòng bệnh: tập gym đúng cách giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện các vấn đề tim mạch, giảm bớt nguy cơ đột quỵ cho người tập – Thứ tư giữ cho tinh thần người tập luôn thoải mái: Khi bạn tập gym, bạn cần chú tâm tuyệt đối vào việc luyện tập để tránh chấn thương, khi đó tinh thần của bạn không cần còn các suy nghĩ gì khác nữa. – Cuối cùng chính là tăng cường sức mạnh của các cơ bắp trên cơ thể: Cơ bắp không chỉ có nam giới yêu thích, mà nữ giới cũng sẽ có một số bạn yêu thích điều này. Vì thế tập gym là biện pháp hữu ích để tăng cơ bắp một cách nhanh chóng mà không để lại biến chứng gì cả. Đồng thời với việc tăng cơ bắp là gia tăng sức khỏe cho người tập, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn rất nhiều.
Hướng dẫn tập gym đúng cách: Lịch tập gym cơ bản cho người mới bắt đầu
– Lịch tập gym 3 buổi trong 1 tuần dành cho những người vừa bận rộn vừa mới bắt đầu để làm quen với các động tác gym: Buổi tiếp theo, sau bài tập cơ kéo chính là cơ đẩy, bạn có thể luyện tập các bài tập về vai, tay sau và ngực.
– Lịch tập gym 4 buổi trong 1 tuần dành cho người mới bắt đầu như sau: Buổi 1/buổi đầu tiên: Cũng giống như lịch tập 3 tuổi 1 tuần, bạn cần tập lưng, cẳng tay và tay trước cho buổi tập này. Sang buổi 2, hơi khác lịch tập 3 tuổi 1 tuần là bạn chỉ cần tập tay sau và ngực thôi. Buổi 3 bạn sẽ tập các động tác về cơ mông, chân và bụng.
– Lịch tập gym với hiệu suất cao dành cho người mới là 5 buổi/tuần. Buổi 2: Trong buổi kế tiếp là những bài tập về nhóm cơ lưng và cơ tay. Đây là nhóm cơ đẩy của cơ thể bạn. Buổi 3: Sau cơ đẩy chắc chắn phải tập các nhóm cơ kéo của cơ thể là tập tay sau và vai. Buổi 5: Tùy theo sở thích hoặc cảm nhận của bạn, bạn có thể tập các bài tập về nhóm cơ bạn muốn.
– Lịch tập gym cho những bạn mới bắt đầu nhưng lại muốn phát triển cơ thể một cách nhanh nhất có thể: Tập 6 buổi/tuần. Bạn sẽ tập theo thứ tự: Buổi 1: Tay trước, cẳng tay, lưng. Buổi 2: Vai, tay sau, ngực. Buổi 3: Chân, bắp chân, mông, bụng. Các buổi 4, 5, 6 lặp lại theo thứ tự của buổi 1, 2, 3 Lưu ý: Dù tập theo lịch tập nào cũng phải có thời gian nghỉ ngơi ít nhất là một buổi để cơ thể kịp hồi phục, giúp cho việc luyện tập đạt hiệu quả.
Hướng dẫn tập gym đúng cách: Những động tác thường tập sai và cách khắc phục
Squat
– Lỗi sai khi bạn tập động tác này chính là bạn sẽ tự động nâng gót chân của mình khi đang squat dó không thể giữ thằng. Ngoài ra còn có các lỗi sai khác như không giữ lưng thẳng, hạ đầu gối xuống quá thấp. Các tư thế sau này ảnh hưởng đến cột sống của bạn rất nhiều, nếu tập luyện sai cách lâu dài có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống mặc dù bạn còn rất trẻ.
Gập người nâng tạ – Deadlifts
– Có rất nhiều lỗi mà mọi người thường bắt gặp khi tập động tác Deadlifts như: Mang giày đế quá cao, hạ mông quá thấp, hai chân cách nhau quá xa, cuốn tạ lên, đeo bao tay khi tập và không khởi động đúng cách.
– Giải pháp để tập đúng chính là giải quyết các các lỗi ở trên: chọn cho mình một đôi giày phù hợp với đế giày thấp hơn, cố gắng tập luyện hạ mông và cách đứng hai chân một cách chuẩn nhất, có thể nhờ PT hướng dẫn, ngoài ra trước khi luyện cố gắng khởi động tốt nhất tránh chấn thương trong khi tập.
Động tác hít đất (Push up).
– Lỗi cong lưng hay hông bị nâng lên quá cao hoặc quá thấp hầu hết ai mới tập lần đầu cũng đều mắc phải.
Động tác nâng tạ lên phía trước – Front and Lateral Shoulder Raises.
– Người tập thường xuyên mắc phải việc sai tư thế trong khi tập động tác này phổ biến nhất là bạn tự khóa khớp gối của mình, không giữ thẳng lưng hay nâng tạ quá cao, chân không mở rộng bằng vai. – Hướng dẫn cách tập đúng là khi nâng tạ bạn phải mở rộng hai chân sao cho bằng vai, giữ tư thế thẳng lưng, không được khóa khớp gối khi tập và chỉ cần nâng tạ sao cho ngang mặt, không cần nâng quá cao.
Động tác gập bụng trên bóng – Stability-Ball Crunches.
– Tập bụng trên bóng rất khó khăn do độ đàn hồi của bóng không cố định. Do đó, bạn không thể cố định hông và bụng của bạn khi gập bụng. – Vậy nên để giải quyết vấn đề này, bạn cần có người tập cùng để giúp bạn cố định bóng, đồng thời giúp đỡ bạn giữ hông và bụng của bạn ổn định khi gập bụng. Tránh dùng tay để nâng người trong lúc gập bụng.
Plank
– Những lỗi sai cơ bản của plank mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải khi tập luyện chính là: nâng mông và hạ mông quá cao hoặc quá thấp, thêm vào đó là nâng cổ quá cao cũng là lỗi sai cơ bản nhất. Hãy nghiên cứu kỹ các động tác trước khi tập hoặc có thể đến phòng tập gym quận 1 hoặc trong 7 CLB của CITIGYM để cùng tập với PT có chuyên môn, đào tạo bày bản hướng dẫn tận tình và tập đúng tư thế nhất. Tìm hiểu thêm giá thuê PT gym tại website của CITIGYM hoặc liên hệ số hotline 1900 633 638 để được tư vấn.
Hệ thống phòng tập gym ở chúng tôi của CITIGYM
Hệ thống CITIGYM ở chúng tôi gồm 7 phòng tập gym quận Phú Nhuận, quận 1, quận 10, quận 4,… tại các địa chỉ sau: – CITIGYM Thành Thái (52 Thành Thái, Phường 12, Quận 10) – CITIGYM Sư Vạn Hạnh (11 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10) – Phòng gym quận 1: CITIGYM Lê Lợi (28B Đường Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1) – CITIGYM Bến Vân Đồn (34-35 Bến Vân Đồn, Phường 12, Quận 4) – CITIGYM Sunrise South (23 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Tân Hưng, Quận 7) – Phòng tập gym quận Phú Nhuận: CITIGYM Phổ Quang (119 Phổ Quang, Phường 9 tại Golden Mansion)
Cập nhật thông tin chi tiết về 10 Phút Hướng Dẫn Đan Nét Nhanh Dành Cho Người Mới Bắt Đầu trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!